I. GIỚI THIỆU & ĐIỀU KIỆN CẦN SỬ DỤNG TÍNH NĂNG
1. Những lợi ích mang lại của tính năng Live Shopping này?
1.1. Đối với nhà bán hàng:
- Nhà bán hàng có thể đồng bộ sản phẩm từ Sapo lên danh mục (Catalogs) của Meta, từ đó, dễ dàng ghim sản phẩm nổi bật lên livestream, khuyến khích khách hàng khám phá sản phẩm ngay trong phiên live.
- Giảm bớt được thời gian chăm sóc khách hàng chốt đơn, giúp tăng tỷ lệ chuyển đổi đơn hàng. Đơn hàng sẽ được quản lý tập trung trên Sapo.
- Bảo vệ quyền riêng tư của khách hàng bằng cách để họ gửi tin nhắn riêng tư trên Messenger thay vì các bình luận công khai, tránh đối thủ cướp khách.
- Tối ưu vận hành, không cần dò lại comment hay gọi điện xác nhận đơn sau phiên livestream nhờ việc khách chủ động chốt đơn và thanh toán.
1.2. Đối với người mua hàng:
- Chủ động hơn cho quá trình tìm kiếm, xem chi tiết sản phẩm và chốt đơn hàng.
- Không cần phụ thuộc vào người bán vẫn dễ dàng lựa chọn sản phẩm ưng ý.
- Mang đến trải nghiệm mua sắm đa dạng, liền mạch, xuyên suốt mà không cần tương tác quá nhiều với nhà bán hàng.
- Bảo vệ quyền riêng tư của khách hàng bằng cách để họ gửi tin nhắn riêng tư trên Messenger thay vì các bình luận công khai.
2. Điều kiện của Fanpage để livestream
- Trang cá nhân của bạn hoạt động được ít nhất 60 ngày
- Bạn có tối thiểu 100 người theo dõi
3. Điều kiện về sản phẩm sử dụng trên phiên Live
- Sản phẩm cần được đồng bộ trước khi phiên live diễn ra ít nhất 2h đồng hồ để đảm bảo quy trình kiểm duyệt của Meta. Meta khuyến khích nhà bán hàng sẽ đồng bộ sản phẩm lên danh mục trước 3 ngày so với thời gian phiên livestream diễn ra
- Mỗi phiên live được gắn tối đa 100 sản phẩm
- Cần sử dụng đối tác chính thức của Meta được mở tính năng Live Shopping (như Sapo) để đồng bộ sản phẩm từ Sapo lên -> Danh mục sản phẩm Meta như ảnh sau và có link truy cập như sau: https://business.facebook.com/commerce/catalogs
Lưu ý: Sản phẩm thuộc Danh mục sản phẩm (Catalog) cần đạt tiêu chuẩn để được áp dụng trên livestream.
4. Thế nào là sản phẩm đạt chuẩn và catalog đạt tiêu chuẩn của Meta?
II. NHỮNG BƯỚC THIẾT LẬP DANH MỤC SẢN PHẨM (META CATALOG) SỬ DỤNG TRÊN SAPO
Lưu ý: Trước khi kết nối tài khoản Facebook vào Facebook Shopping, bạn có thể kiểm tra tài khoản & trang của bạn có đủ tiêu chuẩn của Meta để sử dụng tính năng này thông qua link sau:
https://business.facebook.com/bizkit/shopping-on-messenger/pre-onboarding/1786900588087828
Cài đặt Kênh Social, cài đặt tính năng Facebook Shopping trên Kênh Social, kết nối tài khoản & chọn sản phẩm đồng bộ
Tài liệu hướng dẫn chi tiết bạn có thể tham khảo Tại đây
III. NHỮNG BƯỚC THIẾT LẬP LIVESTREAM TRÊN FACEBOOK
Sau khi đẩy sản phẩm từ Sapo thành công lên Meta Catalog, Trang của bạn giờ đây đã sẵn sàng danh mục trên Meta để bắt đầu các phiên livestream có thể gắn giỏ hàng. Meta khuyến khích nên ghim lượng sản phẩm vừa đủ để đảm bảo người xem tập trung vào sản phẩm muốn ưu tiên.
1. Video hướng dẫn setup livestream trên Facebook
- Bước 1: Thực hiện livestream trên Facebook bằng điện thoại hoặc thiết bị chuyên livestream
- Bước 2: Truy cập vào máy tính cùng với page bạn đang livestream, chọn Chỉnh sửa bài viết và thực hiện ghim sản phẩm bạn muốn ghim trên livestream
Lưu ý: Bạn chỉ gắn được giỏ hàng sau khi đã phát trực tiếp livestream
Bạn có thể theo dõi bằng video dưới đây: https://drive.google.com/file/d/17FV2Y6pcAHVRiZZxWU9y9J_tTTYeYa63/view?usp=sharing
2. Hướng dẫn chi tiết các bước để gắn giỏ hàng trên livestream
Những bước cơ bản để thiết lập livestream:
- Bước 1: Truy cập vào trang của bạn và chọn Video trực tiếp
- Bước 2: Chọn Phát trực tiếp
- Bước 3: Thiết lập thông tin mô tả của Livestream và chọn Phát trực tiếp. Lưu ý: Chỉ ghim được sản phẩm khi:
- Sản phẩm đã được kiểm duyệt và có trên Catalogs
- Sản phẩm được Ghim sau khi Phát livestream
- Bước 4: Ghim sản phẩm trên phiên Livestream
IV. TRẢI NGHIỆM CỦA NGƯỜI MUA HÀNG
Buyer vào xem livestream, xem danh sách sản phẩm, khám phá chi tiết từng sản phẩm -> thực hiện xác nhận đặt đơn hàng -> Thanh toán đơn hàng -> Nhận thông tin về vận chuyển sau quá trình nhà bán đẩy đơn qua ĐTVC
Hình ảnh chi tiết xem tại đây: LINK
V. THỐNG KÊ VÀ HỖ TRỢ VẬN HÀNH SAU PHIÊN LIVE VỚI SAPO
1. Theo dõi hiệu quả phiên livestream
Sau khi diễn ra phiên livestream trên Facebook thì nhà bán hàng dễ dàng theo dõi được hiệu quả phiên live với các thông số:
- Doanh thu dự kiện
- Khách bình luận
- Đơn hàng
- Bình luận
- Lượt chia sẻ: bạn cần cài Sapo Extension để trải nghiệm tính năng này.
Với phần thống kê hiệu quả phiên livestream sẽ hỗ trợ nhà bán hàng theo dõi, kiểm soát phiên livestream và dễ dàng xử lý sau live.
Ngoài ra, bạn có thể chọn vào tính năng “Xem chi tiết thống kê” để kiểm tra danh sách các bình luận của khách hàng đến Trang của bạn, từ đó theo dõi được danh sách bình luận và đơn hàng ghi nhận cho mỗi khách hàng
2. Xử lý đơn hàng sau phiên livestream
Trong phần Thống kê hiệu quả phiên livestream, nhà bán có thể lựa chọn vào thông số Đơn hàng, hệ thống sẽ hỗ trợ thống kê ra danh sách tất cả các đơn hàng đến từ phiên Livestream.
Đơn hàng khi Người mua đặt trên Livestream thì sẽ được đồng bộ và quản lý tập trung trên Omni. Tại đây nhà bán hàng sẽ rất dễ dàng chọn nhiều đơn hàng cùng lúc để xử lý duyệt đơn hàng loạt, đẩy đơn hàng hàng loạt qua ĐTVC.
3. Quản lý hội thoại
- Hội thoại của khách hàng sẽ được quản lý trên Kênh Social gồm hội thoại bình luận trên Live và hội thoại tin nhắn chốt đơn tự động của khách hàng
- Trên mục thống kê hiệu quả livestream, bạn dễ dàng chọn vào thông số “Bình luận” hệ thống sẽ hỗ trợ lọc ra tất cả hội thoại đến từ phiên livestream
- Với những hội thoại mới quan tâm và thêm sản phẩm vào giỏ hàng, Social có gắn nhãn “Giỏ hàng” để nhà bán dễ dàng chăm sóc sau phiên livestream nhằm tăng tỷ lệ ra đơn
Nhà bán hàng có thể kết hợp với Công cụ Gửi tin nhắn hàng loạt để gửi tin đến đồng thời chăm sóc đến nhóm khách hàng đang quan tâm giúp tăng tỷ lệ chuyển đổi đơn hàng.
Trên đây là hướng dẫn Cài đặt Facebook Live Shopping.