Tích điểm là tính năng hỗ trợ bạn tạo ra các chương trình để khuyến khích khách hàng mua hàng nhiều hơn và gắn bó hơn với cửa hàng. Thông qua việc tặng điểm thưởng hoặc chiết khấu cho khách hàng khi đạt hạng thẻ.
Phần mềm quản lý bán hàng Sapo hỗ trợ các loại hình tích điểm:
- Thanh toán bằng điểm: Khách có thể sử dụng số điểm tích lũy được để thanh toán khi mua hàng.
- Đổi quà: Sử dụng số điểm tích lũy được để đổi quà miễn phí tại cửa hàng.
- Chiết khấu theo thẻ: Khi khách hàng đạt được mỗi hạng thẻ nhất định sẽ được chiết khấu đơn hàng theo mức thiết lập của thẻ.
Trong bài viết này, Sapo sẽ hướng dẫn bạn các thao tác kích hoạt, thiết lập và áp dụng chương trình tích điểm ở cửa hàng
1. Cấu hình tích điểm
Để cấu hình tích điểm, tại trang quản trị phần mềm Sapo bạn chọn Ứng dụng > bạn tìm đến ứng dụng Tích điểm đổi quà và chọn Cài đặt
Tại màn hình Cấu hình tích điểm bạn thực hiện các Thiết lập cơ bản và thiết lập nâng cao cho chương trình của cửa hàng
a. Thiết lập cơ bản
- Bạn nhấp chuột tích chọn Áp dụng tính năng tích điểm cho cửa hàng
Bạn có thể lựa chọn 1 trong 2 cơ chế:
- Các sản phẩm giảm giá
- Trừ điểm khi khách hàng trả hàng
- Tích điểm cố định: Hệ thống chỉ tích điểm theo tiền chẵn trong đơn hàng
Ví dụ 1: Tỷ lệ 1 điểm = 10,000VNĐ, Khách hàng A mua đơn hàng có giá trị 5,000VNĐ thì số điểm tích được = 0
Ví dụ 2: Tỷ lệ 1 điểm = 10,000VNĐ, Khách hàng A mua đơn hàng giá trị 13,000VNĐ thì giá trị dùng để tích điểm chỉ là 10,000VNĐ = 1 điểm
- Tích điểm lũy tiến – cộng dồn: Số tiền còn lại không đủ tính 1 đơn vị điểm sẽ được giữ lại, cộng dồn vào lần sau
Ví dụ 1: Tỷ lệ 1 điểm = 10,000VNĐ, Khách hàng A mua đơn hàng có giá trị 5,000VNĐ, số điểm tích cho lần mua hàng này vẫn = 0 tuy nhiên giá trị 5,000đ sẽ được giữ lại để tính tích điểm cho đơn hàng kế tiếp (Chú ý: Chỉ cộng để tính tích điểm, không phải cộng vào tiền thanh toán đơn hàng)
Ví dụ 2: Tỷ lệ 1 điểm = 10,000VNĐ, Khách hàng A mua đơn hàng giá trị 13,000VNĐ thì giá trị dùng để tích điểm cho đơn hàng này là 10,000VNĐ = 1 điểm, giá trị 3,000VNĐ sẽ được giữ lại để tính tích điểm cho đơn hàng mua kế tiếp
Là tỷ lệ để tính điểm tích cho khách hàng. Bạn điền giá trị số tiền quy đổi ra 1 đơn vị điểm tương ứng theo chính sách của cửa hàng
Ngoài đơn vị tính tích điểm là điểm, bạn có thể thay đổi sang các đơn vị khác như: xu, coin… bằng cách điền tên đơn vị vào mục Đơn vị tích điểm
b. Thiết lập nâng cao
Trước tiên bạn cần thiết lập giá trị tiền tương ứng với 1 điểm, dùng để thanh toán bằng điểm hoặc đổi hàng
Thanh toán bằng điểm: Người dùng sử dụng điểm hiện có nhân với tỷ lệ điểm quy ra tiền để thanh toán cho đơn hàng
Thanh toán bằng điểm sau n lần mua hàng: Cấu hình bắt buộc người mua phải có ít nhất n đơn hàng hoàn thành / kết thúc để có thể sử dụng tính năng thanh toán bằng điểm trong đơn hàng
Tích điểm khi khách hàng thanh toán hóa đơn bằng điểm: Vẫn áp dụng tích điểm khi người mua thanh toán đơn hàng bằng điểm. Chỉ nên sử dụng tính năng này khi tỷ lệ quy đổi tiền ra điểm lớn hơn rất nhiều tỷ lệ điểm ra tiền, còn nếu hai tỷ lệ này tương đương nhau thì nó sẽ không mang lại nhiều doanh thu cho cửa hàng .
Tích điểm bao gồm phí vận chuyển: Tính cả giá trị phí vận chuyển vào giá trị tính tích điểm
Tích điểm cả phần dư khi khách hàng thanh toán trước: Với tính năng này, bạn có thể tư vấn cho người mua tích điểm cả phần thừa (do khách hàng thanh toán/ chuyển khoản dư) vào điểm để thanh toán hoặc đổi quà cho những lần giao dịch sau > Mang lại lợi ích cho cửa hàng.
- Khách hàng áp dụng tích điểm
Chỉ những khách hàng thuộc danh sách được thiết lập, khi mua hàng mới được tích điểm. Có 2 lựa chọn :
- Tất cả khách hàng
- Các nhóm khách hàng cụ thể
- Sản phẩm được áp dụng tích điểm/ đổi quà: Khách mua những hàng hóa thuộc danh sách được thiết lập mới được tích điểm. Bao gồm 2 lựa chọn :
- Tất cả sản phẩm
- Theo loại sản phẩm được chọn
- Chi nhánh áp dụng tích điểm
Bạn có thể chọn chi nhánh được thiết lập mới được tích điểm. Có 2 lựa chọn :
- Tất cả chi nhánh
- Theo từng chi nhánh
- Nguồn đơn hàng được áp dụng tích điểm
Bạn có thể chọn nguồn đơn hàng được thiết lập mới được tích điểm. Có 2 lựa chọn :
- Tất cả các nguồn
- Theo từng nguồn
- Sau khi đã thiết lập xong tất cả, bạn hãy nhấp “Lưu” để lưu lại tất cả các thiết lập trên.
2. Thiết lập hạng thẻ
Phần mềm hỗ trợ người dùng tạo ra các mức hạng thẻ khác nhau, mỗi mức sẽ có ưu đãi riêng cho từng nhóm khách hàng theo chính sách của cửa hàng.
Để thiết lập hạng thẻ, tại trang quản trị Sapo bạn thao tác như sau
- Bước 1: Bạn chọn Ứng dụng > chọn ứng dụng Tích điểm đã cài đặt
- Bước 2: Màn hình tổng quan ứng dụng Tích điểm hiện ra, bạn chọn Hạng thẻ tích điểm > chọn Tạo hạng thẻ tích điểm hoặc Thêm mới hạng thẻ
- Bước 3: Thiết lập hạng thẻ
Màn hình Tạo hạng thẻ tích điểm hiện ra, bạn tiến hành các thiết lập theo chính sách cửa hàng
- Tên hạng thẻ: Ví dụ: Thẻ đồng, thẻ bạc, thẻ vàng, thẻ kim cương ..v..v
- Thời gian áp dụng: Thời gian có hiệu lực của hạng thẻ khi khách hàng bắt đầu vào hạng thẻ đến khi kết thúc. Đơn vị: Tính theo ngày / tháng / năm.
- Tổng giá trị mua hàng: Tổng doanh thu mua hàng của khách để thỏa mãn hạng thẻ. Khách hàng chỉ cần đủ điều kiện doanh thu sẽ tự động lên hạng thẻ.
- Giá trị mua hàng tối thiểu: Điều kiện mua hàng 1 lần tối thiểu để được áp dụng ưu đãi theo hạng thẻ. Ví dụ: Khách hàng A thuộc hạng thẻ bạc. Hạng thẻ bạc được chiết khấu 10% mỗi khi mua hàng. Nhưng giá trị mua hàng tối thiểu mỗi khi khách A mua phải trên 450 nghìn mới được chiết khấu.
- Chiết khấu: Chiết khấu cho khách hàng ứng với từng hạng thẻ.
- Mô tả: Mô tả về hạng thẻ, chủ yếu có tác dụng vận hành, kiểm soát nội bộ.
- Bước 4: Sau khi nhập cập nhật các thông tin của hạng thẻ, bạn chọn Lưu để lưu lại các cài đặt
Lưu ý:
- Khi khách hàng mua hàng đủ điều kiện của hạng thẻ sẽ tự động lên hạng thẻ.
- Khi khách hàng hết thời gian sử dụng của hạng thẻ mà vẫn chưa đủ điều kiện để lên hạng thẻ khác thì sẽ vẫn ở hạng thẻ cũ nhưng không được áp dụng chiết khấu ưu đãi khi mua hàng.
3. Điều chỉnh điểm
Tính năng Điều chỉnh điểm giúp bạn điều chỉnh điểm, tặng điểm cho khách hàng, sửa lại điểm theo năm.
Để điều chỉnh điểm bạn thao tác
- Bước 1: Bạn chọn Ứng dụng > chọn ứng dụng Tích điểm đã cài đặt
- Bước 2: Tiếp theo bạn chọn Điều chỉnh điểm.
Màn hình phiếu điều chỉnh điểm hiện ra, tại đây bạn có 2 cách để điều chỉnh điểm
a. Điều chỉnh điểm trực tiếp trên phần mềm
Bạn chọn Tạo phiếu điều chỉnh điểm
Màn hình tạo phiếu điều chỉnh điể hiện ra, bạn nhập các thông tin điều chỉnh theo yêu cầu
- Bạn thêm khách hàng cần điều chỉnh điểm bằng cách tìm kiếm khách hàng ở mục thông tin khách hàng
- Sau khi thêm khách hàng, bạn điền số điểm hiện tại mà khách hàng có vào ô sau điều chỉnh
- Bạn có thể điền mã phiếu (nếu bạn không điền mã phiếu, phần mềm sẽ tự động tạo mã phiếu điều chỉnh) và thêm ghi chú (nếu có) để tiện cho quá trình quản lý nội bộ.
Sau đó ấn “Lưu” để tiến hành lưu giữ lại các thao tác trên.
b. Điều chỉnh điểm bằng cách nhập file
Trên màn hình phiếu điều chỉnh, bạn chọn Nhập file, phần mềm hiện ra hộp thoại Nhập dữ liệu phiếu điều chỉnh, bạn nhấp chọn tại đây để tải file mẫu về
Bạn điền các thông tin cần điều chỉnh điểm theo yêu cầu của file mẫu sau đó lưu file. Điều chỉnh điểm giới hạn điều chỉnh 500 mã khách hàng trong 1 phiếu
- Mã phiếu điều chỉnh: Bạn có thể điều mã phiếu theo nhu cầu quản lý của cửa hàng, trường hợp bạn để trống phần mềm sẽ sinh mã tự động
- Mã khách hàng: Là trường thông tin định danh bắt buộc
- Điểm sau điều chỉnh: Trường thông tin này bạn chỉ được nhập số
Sau khi lưu file, bạn quay lại màn hình Nhập dữ liệu phiếu điều chỉnhvà kéo thả file đã lưu vào hộp thoại hoặc nhấp chọn Kéo thả file vào đây hoặc tải file lên từ thiết bị để tải file lên sau đó chọn Nhập file
File nhập lên thành công, phiếu điều chỉnh sẽ ở trạng thái Đang điều chỉnh.
- Bước 4: Xác nhận / Cập nhật / Hủy phiếu điều chỉnh
Sau khi thêm mới / nhập file phiếu điều chỉnh điểm thành công, bạn truy cập vào mã phiếu điều chỉnh để kiểm tra lại các thông tin
Nếu các thông tin đã đúng theo nhu cầu điều chỉnh, bạn chọn Điều chỉnh điểm để hoàn thiện điều chỉnh
Hoặc nếu chưa đúng bạn có thể chọn Thao tác khác > chọn Sửa để cập nhật lại phiếu điều chỉnh hoặc chọn Hủy để Hủy phiếu
Sau khi nhấn Điều chỉnh điểm hoặc Hủy phần mềm sẽ trả về trạng thái điều chỉnh, hủy tương ứng
4. Áp dụng chương trình tích điểm
Sau khi thiết lập chương trình tích điểm, khi tạo đơn hàng, bạn chọn khách hàng sẽ hiển thị số điểm khách đã tích được
a. Thanh toán bằng điểm
Sau khi nhân viên bán hàng chọn hết hàng hóa vào giỏ hàng, tại giao diện thanh toán, chọn phương thức thanh toán bằng điểm > Điền giá trị khách hàng muốn thanh toán bằng điểm sau đó Lưu lại và tiến hành thanh toán.
Sau khi thanh toán bằng điểm, số điểm của khách hàng sẽ được trừ tương ứng với số tiền đã quy đổi để thanh toán
b. Đổi quà
Nếu khách hàng có nhu cầu đổi quà, bạn chọn Đổi quà > Tìm sản phẩm khách hàng muốn đổi trên danh sách đổi quà và thêm vào đơn hàng và tiến hành thanh toán.
Sản phẩm đổi quà là các sản phẩm có giá bán bằng hoặc thấp hơn số tiền quy đổi từ điểm của khách.
Trên đây là các thao tác hướng dẫn liên quan tới nghiệp vụ ứng dụng tích điểm trên phần mềm Sapo.
Mọi thắc mắc vui lòng liên hệ tổng đài 1900 6750, hoặc gửi vào hòm thư: [email protected] để được tư vấn và giải đáp.
Chúc bạn thành công!