Tổng đài hỗ trợ - 
1900 6750
( 7:00 - 22:00 )

Hướng dẫn sử dụng đơn hàng đồng bộ từ sàn TMĐT

Kênh Sàn TMĐT hỗ trợ cho quý khách hàng dễ dàng quản lý các đơn hàng, thực hiện việc đồng bộ đơn hàng từ Sàn về Kênh. Ngoài ra, danh mục đơn hàng có các chức năng chính như sau: 

1. Cập nhật và đồng bộ đơn hàng

1.1 Cập nhật đơn hàng

  • Sau khi thực hiện kết nối gian hàng với Kênh Sàn TMĐT, Kênh sẽ hỗ trợ lấy về danh sách đơn hàng từ thời điểm kết nối. 
  • Cập nhật đơn hàng giúp cho nhà bán hàng: cập toàn bộ đơn hàng mới trên Sàn về Kênh Sàn TMĐT. Bạn có thể chọn thời gian cập nhật (gồm: Hôm nay, hôm qua, tuần này, tuần trước, tháng này, tháng trước) và gian hàng bạn muốn cập nhật đơn về Kênh. 

1.2 Đồng bộ đơn hàng

  • Tính năng này giúp bạn đồng bộ lại trạng thái của đơn hàng từ Sàn về Sapo 
  • Bạn có thể đồng bộ lại từng đơn thông qua icon hoặc có thể đồng bộ lại nhiều đơn hàng thông qua bulk action.  

  • Khi thực hiện đồng bộ đơn hàng sẽ có tiến trình hiển thị thời gian thực hiện đồng bộ đơn hàng. 

2. Xác nhận và in đơn hàng 

1.2 Xác nhận đơn hàng

Kênh Sàn TMĐT hỗ trợ bạn xác nhận đơn hàng cho một hoặc nhiều đơn hàng trên nhiều gian hàng thuộc cùng một sàn để đảm bảo theo chính sách bán hàng trên Sàn. 

Lưu ý:
Với Sàn Shopee và Tiktok bạn cần lựa chọn phương thức để thực hiện giao hàng trước khi xác nhận đơn hàng

Đối với các sàn khác nhau sẽ có quy định về thời gian xác nhận đơn hàng phù hợp cụ thể như sau: 

  • Với Sàn Shopee: 
Thời gian xử lý đơn hàng  Kể từ ngày 01/08/2022 
Thời gian nhấn chuẩn bị hàng để đơn hàng không bị HỦY và giao hàng cho ĐVVC để không bị tính Tỷ lệ đơn hàng trễ  2 ngày
Thời gian giao hàng cho đơn vị vận chuyển để đơn hàng không bị HỦY 4 ngày

 

Lưu ý: Xác nhận đơn hàng
  • Thời hạn nhấn chuẩn bị hàng để không bị hủy và thời hạn giao hàng cho Đơn vị vận chuyển (ĐVVC) để không bị tính trễ sẽ được tính từ ngày đơn hàng phát sinh, không bao gồm Chủ nhật và ngày lễ.
  • Hạn xử lý đơn hàng mới áp dụng cho tất cả người Bán, bao gồm cả hàng đặt trước. Ví dụ: hàng đặt trước của Người bán cần thời gian chuẩn bị hàng là 10 ngày thì thời gian hủy tự động sẽ là 12 ngày nếu Shop không nhấn chuẩn bị hàng và hạn chót giao hàng cho ĐVVC để đơn không bị hủy là 14 ngày nếu Shop không giao hàng. 
  • Các đơn vị vận chuyển sẽ có thời hạn xác nhận đến lấy hàng, Shop cần lưu ý bấm xác nhận đơn trước thời hạn này để tránh bị hủy đơn:
    + VN Post: 12H trưa
    + J&T, Ninja Van: 4H chiều
    + Các đơn vị vận chuyển còn lại: 3H chiều
    Nếu Shop không kịp bấm xác nhận đơn trước thời gian này, Người bán vẫn có thể nhấn xác nhận đến 24H cùng ngày nhưng với hình thức tự mang hàng tới bưu cục.

  • Với Sàn Lazada: cần quan tâm đến Thời gian xử lý đơn hàng trên Lazada và Thời gian xác nhận đơn hàng Lazada

Thời gian xử lý đơn hàng: Tính từ thời điểm người mua đặt hàng, người bán có tối đa 1,5 ngày (không tính ngày lễ và chủ nhật) để xác nhận đơn vị vận chuyển. 

Thời gian xác nhận đơn hàng: Với đơn hàng đặt trước 15h mỗi ngày (Nhà bán hàng sẽ tiến hành xác nhận trong ngày và chuyển trạng thái trước 23h59p cùng ngày). Với đơn hàng đặt sau 15h mỗi ngày (Nhà bán xác nhận đơn hàng của bạn trong ngày hôm sau trước 23h59p). Sau khi xác nhận đơn hàng: thời gian mà nhà bán hàng chuyển sang trạng thái sẵn sàng giao hàng là trong vòng 24h đồng hồ. 

Lưu ý:
Thời gian chờ xác nhận đơn hàng khách hàng được phép hủy đơn hàng trực tiếp trên ứng dụng Lazada.
  • Với Sàn Tiktok:

Người bán phải cập nhật trạng thái đơn hàng thành "Đã gửi”

Chờ lấy hàng trong vòng 72 giờ kể từ khi đặt hàng".

Người bán cần gửi gói hàng đến điểm gửi hàng đã chọn trong vòng 48 giờ.

Sau khi gửi hàng, hãng vận chuyển sẽ đến lấy gói hàng và cập nhật trạng thái đơn hàng thành “Đang vận chuyển” trong hệ thống.

  • Với Sàn Tiki:

Quá trình xử lý đơn hàng gồm: Đơn hàng phát sinh -> Nhà bán chuẩn bị hàng và xác nhận hàng -> Nhà bán in phiếu gửi hàng chỉ thực hiện trong 4h làm việc. Các sản phẩm luôn được chuẩn bị sẵn trong kho hàng. Hết hàng, cần sửa số lượng kho hoặc báo hẹn với Khách.

Thời gian xử lý đơn đề xuất qua 4 khung giờ: 8h, 11h, 14h, 17h. Trường hợp sau 3h đơn hàng phát sinh mà nhà bán vẫn chưa xác nhận Tiki sẽ gửi tin nhắn SMS nhắc nhở đến số hotline mà bạn đã đăng ký với Tiki.

  • Với Sàn Sendo: Shop cần xác nhận đơn hàng kể từ thời điểm khách đặt hàng thành công theo quy định sau:

Gói vận chuyển Sendo: Nhà bán hàng xác nhận đơn hàng trong vòng 48h.

Gói chuyển phát hỏa tốc: Nhà bán hàng xác nhận đơn hàng trong vòng 24h.

Trong 48h kể từ khi đơn phát sinh, Shop cps thể hoãn xác nhận bất cứ lúc nào với lưu ý: Thời gian hoãn xác nhận đơn hàng tối thiểu là 01 ngày, tối đa 03 ngày. Đơn hàng sẽ tự động hủy ngay sau khi hết thời gian hoãn nếu Shop không xác nhận đơn hàng.

Sau khi xác nhận đơn hàng trên Kênh Sàn sẽ hiển thị tiến trình quá trình xác nhận đơn hàng tương ứng với từng gian hàng. 

2.2 In đơn hàng

Kênh Sàn TMĐT hỗ trợ in đơn hàng cho một hoặc nhiều đơn hàng của các đối tác vận chuyển  của các gian hàng thuộc cùng một sàn. 

Điều kiện cần để có thể in đơn hàng là: Có mã vận đơn 

Lưu ý:
Thời gian từ lúc xác nhận đến khi có mã vận đơn trả ra phục vụ cho In đơn hàng sẽ rơi vào khoảng 30 phút.

Khi bạn thực hiện in sẽ có hiển thị tiến trình in đơn hàng. Có thể chọn in từng đơn hàng hoặc in nhiều đơn thuộc cùng một gian hàng. 

Sau quá trình lấy dữ liệu in bạn có thể thực hiện in đơn hàng cho một hoặc nhiều 

3.  Xuất file đơn hàng 

Tính năng mới được bổ sung là tính năng xuất file đơn hàng. Với tính năng này giúp cho nhà bán hàng dễ dàng xử lý, theo dõi thông tin đơn hàng, phục vụ cho quá trình đóng gói hàng.

Với thao tác đơn giản, bạn lựa chọn vào   trên danh sách đơn hàng để thực hiện xuất file đơn hàng. 

Ngoài ra, bạn có thể thực hiện lọc, tìm kiếm, chọn đơn hàng để thực hiện xuất file theo đúng nhu cầu sử dụng. 

Dữ liệu đơn hàng sau khi xuất ra sẽ được gửi mail trong thông tin cửa hàng. 

4. Xem chi tiết đơn hàng 

Tại màn hình danh sách đơn hàng, bạn lựa chọn vào mã đơn hàng sẽ hỗ trợ bạn xem chi tiết đơn hàng bao gồm mục chính sau: 

  • Chi tiết đơn: thể hiện thông tin khách hàng, địa chỉ giao hàng, ghi chú, lịch sử (thông tin chi tiết về lịch trình giao hàng) đối với đơn hàng, Thông tin chi tiết của sản phẩm trong đơn hàng. 
Lưu ý:
Hiện tại trong mục chi tiết đơn hàng chưa hỗ trợ lấy về chi tiết các loại phí mà chỉ hỗ trợ tính tổng giá trị sản phẩm và mã giảm giá của shop.

  • Liên kết sản phẩm: tại đây bạn có thể xem được mối quan hệ giữa sản phẩm Sapo và Sàn, trạng thái liên kết, thời gian liên kết sản phẩm, người thực hiện hoặc có thể xem được chi tiết sản phẩm trên Sàn. 

  • Liên kết đơn hàng: thể hiện mối quan hệ giữa đơn hàng trên Sàn và Sapo gồm thông tin mã đơn, trạng thái đơn tương ứng trên Sàn và Sapo nếu đã được đồng bộ, tổng tiền. Ngoài ra, bạn có thể thực hiện: Xác nhận đơn, Đồng bộ lại, In đơn tại danh mục chức năng này. 

5. Bộ trạng thái đơn hàng tương ứng của Sàn và Sapo 

Để thực hiện đồng bộ đơn hàng tương ứng từ Sàn về Sapo thì sẽ có bộ trạng thái đơn hàng cho các sàn và cho Sapo 

  • Sàn shopee
Trạng thái Shopee Trạng thái Sapo
Chờ xác nhận Đang giao dịch - Duyệt
Chờ lấy hàng (Chưa xử lý)  
Chờ lấy hàng (Đã xử lý) Đang giao dịch - Đóng gói
Đang giao Đang giao dịch - Xuất kho
Đã giao
Đã hủy Đã hủy
Yêu cầu hoàn trả Đang giao dịch - Xuất kho
Hoàn thành Hoàn thành
Yêu cầu huỷ đơn (chờ phản hồi) Đang giao dịch - Xuất kho

 

  • Sàn Lazada

Hiện tại với sàn Lazada, Kênh Sàn TMĐT hỗ trợ đồng bộ đơn hàng với hình thức giao hàng: DropShopping (DS), chưa hỗ trợ với mô hình: Ký gửi giao hàng - fulfillment by Lazada (FBL) 

Trạng thái Lazada Trạng thái Sapo
Chưa thanh toán Đang giao dịch - Duyệt
Chờ xử lý
Đã đóng gói Đang giao dịch - Đóng gói
Đóng gói lại
Chờ giao hàng (Chờ bàn giao) Đang giao dịch - Xuất kho
Sẵn sàng giao
Đang vận chuyển
Giao hàng thất bại
Đang trả hàng
Trả hàng thành công
Trả hàng thất bại
Mất hàng, Hỏng hàng
Giao hàng thành công Hoàn thành
Đã trả hàng Đang giao dịch - Xuất kho
Đã hủy Đã hủy

 

  • Sàn Tiktok
Trạng thái trên Tiktok   Trạng thái trên Sapo
Chưa thanh toán Đang giao dịch - Duyệt
Đang chờ xác nhận
Đang chờ lấy hàng Đang giao dịch - Đóng gói
Đang vận chuyển Đang giao dịch - Xuất kho
Đã vận chuyển
Đã hoàn thành Hoàn thành 
Đã hủy Đã hủy

 

  • Sàn Tiki

Hiện tại với sàn Tiki, Kênh Sàn TMĐT hỗ trợ đồng bộ đơn hàng với hình thức giao hàng: Giao thẳng từ nhà bán (Dropship) chưa hỗ trợ mô hình: Lưu kho Tiki - Fulfillment by Tiki (FBT)

Trạng thái trên Tiki Trạng thái trên Sapo
Tiki đã tiếp nhận (Chờ xác nhận) Đang giao dịch - Duyệt
Tiki đã tiếp nhận (Đã xác nhận)
Shipper đang lấy hàng Đang giao dịch - Đóng gói
Đang đóng gói
Đóng gói xong
Sẵn sàng giao
Chuyển đến đối tác Đang giao dịch - Xuất kho
Đang vận chuyển
Đã giao hàng
Đơn hoàn thành Hoàn thành
Đã hủy Đã hủy
Đơn hàng đã được trả Đang giao dịch - Xuất kho

 

  • Sàn Sendo
Trạng thái trên Sendo Trạng thái trên Sapo
Mới Đang giao dịch - Duyệt
Đang xử lý Đang giao dịch - Đóng gói
Đang vận chuyển Đang giao dịch - Xuất kho
Đã giao hàng
Đã hoàn tất Hoàn thành
Hủy Đã hủy
Đang đổi trả Đang giao dịch - Xuất kho
Đổi trả thành công

 

Trên đây là Hướng dẫn sử dụng đơn hàng. Mọi thắc mắc vui lòng liên hệ tổng đài 1900 6750, hoặc gửi vào hòm thư: [email protected] để được tư vấn và giải đáp.

Chúc bạn thành công!


Bài viết trên có hữu ích cho bạn không?

Hữu ích Không hữu ích
Số lượt đánh giá hữu ích: