Tổng đài hỗ trợ miễn phí - 
1800 6750
( 8:00 - 22:00 )

Hướng dẫn thao tác thêm mới sản phẩm

 

Mỗi sản phẩm là một mặt hàng được quản lý riêng lẻ trên Sapo. Thêm mới sản phẩm là một trong những bước đầu tiên để tạo dựng dữ liệu quản lý cửa hàng của bạn.

Để sử dụng tính năng Thêm mới sản phẩm bạn thao tác theo các bước sau:

  • Bước 1: Truy cập màn hình thêm mới sản phẩm

Bạn đăng nhập vào trang quản lý phần mềm Sapo > chọn Sản phẩm > Danh sách sản phẩm > Thêm sản phẩm

Màn hình thêm mới sản phẩm chia thành 2 vùng thông tin: bên trái và bên phải, bạn cập nhật thông tin sản phẩm

- Bên phải theo hướng dẫn ở Bước 2 > 3

- Và bên trái theo hướng dẫn từ Bước 4 > 9

  • Bước 2: Phân loại sản phẩm

a. Lựa chọn phân loại sản phẩm cần thêm mới:

- Sản phẩm thường (là các sản phẩm không quản lý theo Serial/IMEI hoặc lô - hạn sử dụng)

- hoặc sản phẩm quản lý theo Serial/IMEI

- hoặc sản phẩm quản lý theo lô - hạn sử dụng

Nếu bạn không lựa chọn, hệ thống mặc định phân loại là sản phẩm thường

b. Cập nhật loại / nhãn hiệu / tags sản phẩm

- Bạn nhấp vào và chọn loại, nhãn hiệu, hoặc tags sản phẩm hiện có

- Hoặc nhập tên loại, nhãn hiệu hoặc tags sản phẩm và chọn Thêm để thêm mới.

  • Bước 3: Thêm ảnh sản phẩm (nếu cần)

Ở mục ảnh sản phẩm, bạn chọn Thêm ảnh để tải ảnh từ máy tính của bạn lên phần mềm. Nên để ảnh tối thiểu 200x200px

  • Bước 4: Cập nhật sản thông tin sản phẩm

Bạn điền đầy đủ các thông tin: Tên sản phẩm, Mã sản phẩm / SKU, Barcode và mô tả sản phẩm (nếu có). Trong đó:

Tên sản phẩm *: là trường thông tin bắt buộc và không bao gồm các giá trị thuộc tính như màu sắc, chất liệu, kích cỡ...

Mã sản phẩm / SKU: là mã để định danh giữa các sản phẩm. Các sản phẩm sẽ không được trùng mã với nhau, mã không chứa kí tự đặc biệt, không có dấu và khoảng cách. Bạn bỏ trống hệ thống sẽ tự sinh mã SKU theo cấu trúc riêng.

- Barcode: là mã vạch sản phẩm. Mã barcode được in ra và dán lên bề mặt sản phẩm sau đó được đọc hoặc quét bởi các thiết bị như máy quét mã vạch khi bán hàng. Bạn nên đặt mã barcode tối đa chứa 15 ký tự và tối thiểu là 5 ký tự trong bộ code 128. Mã không chứa ký tự đặc biệt và khoảng trắng.

  • Bước 5: Thiết lập giá sản phẩm: Giá bán lẻ, giá bán buôn, giá nhập

- Giá bán lẻ: là giá mà bạn sẽ bán cho những khách hàng đơn lẻ

- Giá bán buôn: là giá mà bạn sẽ bán cho những khách hàng mua với số lượng lớn

- Giá nhập: là giá gợi ý khi bạn nhập hàng từ nhà cung cấp. Giá nhập thực tế của sản phẩm có thể thay đổi theo mỗi lần nhập hàng thực tế của bạn.

Ngoài ra, bạn có thể chọn Thêm giá sản phẩm để thêm các chính sách giá khác của cửa hàng (Các chính sách giá phải được tạo trước ở mục Cấu hình chính sách giá, VD: giá vip, giá đại lý, giá khách quen....)

  • Bước 6: Cập nhật thông tin kho hàng

- Khởi tạo kho: Nếu ban đầu cửa hàng/chi nhánh của bạn đã có sẵn một lượng hàng tồn kho, bạn có thể tích chọn Khởi tạo kho để thêm giá vốn và tồn kho ban đầu cho từng chi nhánh

Cảnh báo:
Bạn nên nhập giá trị chính xác của giá vốn. Đây là giá sẽ được sử dụng để tính giá vốn trung bình và tính lợi nhuận cho cửa hàng của bạn.
Lưu ý:
Sản phẩm quản lý theo Serial/IMEI và sản phẩm quản lý theo lô - hạn sử dụng không có bước khởi tạo giá vốn và tồn kho ban đầu như sản phẩm thường.

- Khối lượng: là trọng lượng của sản phẩm. Nên nhập đơn vị (g), đây là thông tin cần có khi tạo đơn giao hàng chuyển sang đối tác vận chuyển.

- Đơn vị tính: đơn vị sản phẩm như: cái, chiếc, chai

  • Bước 7: Cập nhật thuộc tính sản phẩm (Nếu sản phẩm không có phiên bản bạn vui lòng bỏ qua bước này.)

- Phiên bản sản phẩm: Sản phẩm của bạn có thể có các kích cỡ, màu sắc hoặc chất liệu khác nhau. Tạo các thuộc tính để phân biệt giữa các phiên bản sản phẩm khác nhau .

Ví dụ: Cửa hàng của bạn kinh doanh một mặt hàng là áo phông có hai màu sắc là đen và trắng, size: S, M. Bạn có tạo thành các phiên bản: Áo phông màu đen, size S; Áo phông màu đen, size M; Áo phông màu trắng size S ... (Xem thêm hướng dẫn tạo sản phẩm có nhiều phiên bản)

Mỗi giá trị thuộc tính cách nhau bởi phím Enter

  • Bước 8: Quy đổi đơn vị sản phẩm (Nếu sản phẩm không có đơn vị quy đổi thì bạn vui lòng bỏ qua phần quy đổi đơn vị.)

- Sản phẩm có thể quy đổi theo các đơn vị khác nhau khi nhập hoặc bán hàng

Ví dụ: Bạn quản lý sản phẩm là lon bia. Bạn có thể tạo ra các đơn vị khác như thùng bia hoặc lốc bia để bán hoặc nhập hàng. Khi đó bạn chọn đơn vị gốc là " lon bia ", đơn vị quy đổi là " thùng bia ", số lượng quy đổi có thể là 8, 24 tùy theo nhu cầu kinh doanh của cửa hàng. (Xem thêm hướng dẫn tạo sản phẩm có nhiều đơn vị quy đổi)

  • Bước 9: Bảo hành

Nếu sản phẩm của bạn có bảo hành bạn tích chọn Bảo hành và lựa chọn chính sách bảo hành tương ứng.

Lưu ý:
Sản phẩm quản lý theo lô - hạn sử dụng chưa hỗ trợ bảo hành.
  • Bước 10: Lưu hoàn tất hoặc chuyển tiếp bổ sung thông tin

- Nếu sản phẩm không có nhiều phiên bản. Bạn nhấn nút Lưu (vị trí ở góc phải phía dưới hoặc trên của màn hình) để hoàn tất thao tác thêm mới sản phẩm.

- Nếu sản phẩm có nhiều phiên bản. Bạn chọn Tiếp theo (vị trí ở góc phải phía dưới hoặc trên của màn hình) và thực hiện theo hướng dẫn ở Bước 11

  • Bước 11: Bổ sung các thông tin về mã, giá, khối lượng cho từng phiên bản

- Bạn có thể bỏ tích chọn đối với những phiên bản không cần tới

- Và nhấn Lưu để hoàn tất thêm mới sản phẩm

Sản phẩm sau khi đã thêm thành công sẽ được phân loại là theo phân loại bạn đã lựa chọn ở Bước 1. Phân loại này sẽ không đổi thay đổi được.

Trên đây là các thao tác hướng dẫn xong cách thêm mới sản phẩm lên phần mềm bán hàng Sapo. Ngoài cách thêm mới trực tiếp từng sản phẩm, bạn có thể tham khảo thêm tính năng thêm mới nhiều sản phẩm bằng cách nhập file excel.

Mọi thắc mắc vui lòng liên hệ tổng đài 1800 6750 (miễn phí), hoặc gửi vào hòm thư: support@sapo.vn để Sapo được tư vấn và giải đáp giúp bạn.

Chúc bạn thành công!


Bài viết trên có hữu ích cho bạn không? Hữu ích Không hữu ích Số lượt đánh giá hữu ích: