Tổng đài hỗ trợ - 
1900 6750
( 7:00 - 22:00 )

Tối ưu SEO

1. Cài đặt ứng dụng

  • Bước 1: Bạn truy cập vào kho ứng dụng Sapo https://apps.sapo.vn/ > tìm kiếm ứng dụng Tối ưu SEO và chọn Cài đặt
  • Bước 2: Điền tên website theo đuôi .mysapo.net sau đó chọn Đăng nhập để tiến hành đăng nhập và Cài đặt

  • Bước 3: Bạn chọn Cài đặt để hoàn tất

Cài đặt xong, màn hình sẽ hiện ra App Tối ưu SEO với 2 phiên bản đánh giá SEO onpage. Tiếp theo, tùy theo nhu cầu sử dụng, bạn tiến hành lựa chọn và cài đặt các thiết lập theo nhu cầu:

- Với phiên bản này bạn cần nhập từ khóa chủ đề cho từng trang để bắt đầu

- Ứng dụng sẽ đánh giá tình trạng SEO onpage của trang dựa theo từ khóa chủ đề bạn nhập

- Sử dụng phiên bản này khi bạn đã có ý tưởng từ khóa hoặc danh sách từ khóa cần SEO

- Ứng dụng sẽ đánh giá tình trạng SEO onpage trên trang dựa theo dữ liệu trang hiện tại

- Sử dụng phiên bản này khi bạn quan tâm đến các yếu tố cơ bản ảnh hưởng đến SEO mà không bao gồm các yếu tố liên quan đến đánh giá nội dung chủ đề

Một số lưu ý khi sử dụng:
  • Bạn không nên chuyển đổi liên tục giữa 2 phiên bản vì sẽ làm mất các từ khóa cũ và làm tụt điểm SEO

Ví dụ:  Nếu bạn đang dùng phiên bản có từ khóa → Sau đó chuyển sang phiên bản không từ khóa → Quay lại phiên bản có từ khóa

=> Hệ thống sẽ thực hiện reset lại, dẫn tới mất từ khóa cũ → Tụt điểm SEO

  • Hệ thống không tính điểm SEO những trang đang ở trạng thái ẩn.

Nếu bạn chuyển trạng thái trang sang hiển thị và dùng phiên bản có từ khóa thì trang sẽ thiếu từ khóa và cần đặt từ khóa chủ đề để được tham gia tính điểm SEO

Nếu người dùng chuyển trạng thái trang con đó sang hiển thị và dùng phiên bản không từ khóa thì trang con đó sẽ tham gia tính điểm SEO luôn

  • Ứng dụng tính thẻ H1 là trên cả toàn trang
  • Hệ thống sẽ dựa trên các tiêu chí tối ưu SEO onpage để đánh giá các trang: Trang chủ, trang Danh mục sản phẩm, trang Sản phẩm và trang Bài viết.

Tổng điểm SEO của Website = (Tổng điểm SEO của các trang con) / số trang con

Trang con là các trang danh mục sản phẩm, sản phẩm, bài viết.

2. SEO Onpage có sử dụng từ khóa

2.1. Thiết lập

  • Bước 1: Tại trang quản trị bạn truy cập ứng dụng bạn chọn Ứng dụng > chọn ứng dụng Tối ưu SEO để truy cập
  • Bước 2: Chọn Phiên bản đánh giá SEO onpage có sử dụng từ khóa > Tiếp

  • Bước 3: Lựa chọn hình thức thêm từ khóa chủ đề. Có 2 hình thức lựa chọn:

- Thêm từ khóa thủ công

- Tải lên danh sách từ khóa

Bạn lựa chọn phương thức theo nhu cầu và chọn Tiếp

a. Thêm từ khóa thủ công

Khi lựa chọn phương thức này, bạn nhập các từ khóa chủ đề cho sản phẩm, bài viết, trang nội dung theo nhu cầu rồi chọn Tiếp tục 

Từ khóa chủ đề là cụm từ mà bạn muốn khách hàng tiềm năng tìm kiếm trên Google để có thể thấy trang của bạn. Mỗi trang có một từ khóa chủ đề để xét làm tiêu chí chấm điểm SEO. Bạn nên sử dụng từ khóa có độ dài 3-5 từ

Khi chọn tiếp tục hệ thống sẽ hiển thị hộp thoại thông báo số trang chưa được điền và bạn có thể lựa chọn:

  • Tạm bỏ qua những trang chưa có từ khóa (Đối với những trang không có từ khóa thì bỏ qua trong quá trình tính điểm)
  • Sử dụng tiêu đề trang làm từ khóa cho trang chưa có từ khóa

Sau đó chọn Tiếp để chuyển qua màn hình Tổng quan

Lưu ý:
Trường hợp bạn không điền từ khóa và chọn Tạm bỏ qua những trang chưa có từ khóa thì sau khi chọn Tiếp, trên màn hình Chuẩn đoán vấn đề SEO sẽ báo thiếu từ khóa và không tính điểm. Tuy nhiên, Bạn có thể bổ sung từ khóa chính tại màn này và trang con vẫn được tham gia tính điểm SEO

b. Tải lên danh sách từ khóa

Khi lựa chọn phương thức tải lên danh sách từ khóa, bạn tải file danh sách về, thêm từ khóa vào cột Từ khóa SEO và upload file.

Nhập file thành công sẽ chuyển sang màn hình Tổng quan của ứng dụng.

Lưu ý:
  • Các từ khóa không hợp lệ hệ thống sẽ tự động lấy tiêu đề trang làm từ khóa để phân tích
  • Dung lượng file không quá 5MB

2.2. Tối ưu SEO

    Sau khi đã thiết lập Phiên bản đánh giá SEO onpage có sử dụng từ khóa, tại trang quản trị website bạn chọn Ứng dụng > Tối ưu SEOChuẩn đoán SEO để tiến hành tùy chỉnh SEO

    Màn hình Chuẩn đoán SEO hiện ra, tại đây bạn có thể tiến hành lọc và kiểm tra các vấn đề của từng trang.

    a. Trang chủ

    Với trang chủ, bạn có thể điều chỉnh cho thẻ tiêu đề và thẻ mô tả bằng cách bấm chọn Chỉnh sửa tương ứng. Hệ thống sẽ chuyển hướng sang trang cấu hình để bạn cập nhật. 

    Thẻ tiêu đề: Tổng số ký tự trong khoảng 45 - 60 ký tự

    Thẻ mô tả: Tổng số ký tự trong khoảng 70 - 156 ký tự:

    b. Trang sản phẩm

    Bạn chọn sản phẩm cần tùy chỉnh SEO

    Trên màn hình SEO chi tiết, bạn tiến hành kiểm tra và tối ưu SEO các trang theo gợi ý của hệ thống

    Từ khóa chủ đề: Bạn cần xác định cụm từ mà bạn muốn khách hàng tiềm năng tìm kiếm trên Google để có thể thấy sản phẩm của bạn.

    Thẻ tiêu đề: Thẻ tiêu đề phải có chứa từ khóa chính bạn đã nhập ở trên, độ dài ít nhất là 45 kí tự nhiều nhất là 60 kí tự, và tiêu đề phải bắt đầu bằng từ khóa chính.

    Thẻ mô tả: Nhập mô tả cho website phải chứa từ khóa chính, độ dài ít nhất 70 kí tự và tối đa 156 ký tự. Nên để từ khóa ở đầu mô tả.

    Đường dẫn / Alias: Phải chứa từ khóa, không chứa ký tự đặc biệt, tổng số ký tự tối đa 70 ký tự, có thẻ Canonical

    Nội dung: 

    - Tổng số từ tối thiểu: 50 từ

    - Từ khóa cần xuất hiện ít nhất 1 lần trong nội dung

    - Mật độ từ khóa trong nội dung tối ưu 0,5 - 2%

    - Tổng số ký tự tối thiểu 300 (không tính khoảng trắng)

    Hình ảnh cần có:

    - Ít nhất 1 hình ảnh trên trang

    - Ít nhất 1 Alt ảnh có chứa từ khóa

    - Ít nhất 1 Alt ảnh có chứa từ khóa

    Ở mỗi thao tác điều chỉnh, điểm SEO dự kiến sẽ được update theo theo tiến trình ở bên phải màn hình. Sau khi hoàn tất các tối ưu, bạn chọn Lưu.

    Tương tự, bạn tiến hành tùy chỉnh SEO cho các sản phẩm, danh mục sản phẩm và bài viết.

    Lưu ý:
    Nếu tại màn hình Chuẩn đoán SEO, bạn thay đổi từ khóa chủ đề khác, sau khia đổi từ khóa chủ đề và bạn click chuột ra ngoài thì điểm SEO sẽ được cập nhật lại theo từ khóa mới. Bạn cần kiểm tra và tiến hành tối ưu theo các lỗi/cảnh báo nếu có
    (Điểm SEO thay đổi sau khi đổi từ khóa)

    3. SEO onpage không sử dụng từ khóa

    3.1. Thiết lập

    • Bước 1: Tại trang quản trị bạn truy cập ứng dụng bạn chọn Ứng dụng > chọn ứng dụng Tối ưu SEO để truy cập
    • Bước 2: Chọn Phiên bản đánh giá SEO onpage không sử dụng từ khóa > chọn Tiếp. Tiếp theo, hệ thống sẽ chuyển qua màn hình Tổng quan

    3.2. Tối ưu SEO

    Tương tự như SEO Onpage có từ khóa, bạn tiến hành tối ưu SEO theo các hướng dẫn gợi ý của hệ thống:

    - Thẻ tiêu đề: Tổng số ký tự trong khoảng 45 - 60 ký tự

    - Thẻ mô tả: Tổng số ký tự trong khoảng 70 - 156 ký tự

    - Đường dẫn / Alias

    • URL không chứa ký tự đặc biệt
    • Tổng số ký tự tối đa 70 ký tự: 41 ký tự
    • Thẻ Canonical

    - Nội dung: Tổng số ký tự tối thiểu 300 (không tính khoảng trắng)

    - Hình ảnh:

    • Có ít nhất 1 liên kết nội bộ, không vượt quá 100 link
    • Có ít nhất 1 liên kết ngoài, không vượt quá 10 link

    - Website:

    • Cần có Sitemap.xml: Sitemap của website Sapo được tự động sinh ra. Bạn có thể kiểm tra sitemap bằng cách truy cập đường dẫn "tên miền/sitemap.xml".
      VD tên miền của bạn là: abc.vn > bạn nhập abc.vn/sitemap.xml lên trình duyệt để kiểm tra
    • Cần có file Robots.txt:
    • Có tối thiếu 1 thẻ H1
    • Tổng số ký tự thẻ H1 trong khoảng 20-70 ký tự
    • Tỉ lệ văn bản trên mã tối ưu (tỷ lệ Text/HTML) từ 15%
    • Tồn tại ít nhất 1 thẻ H2, H3, H4, H5, H6: H2=2; H3=0; H4=5; H5=0; H6=0
    • Không có iframes

    4. Màn hình Tổng quan

    Màn hình Tổng quan cung cấp tới bạn góc nhìn chung nhất về trình trạng SEO của website

    a. Chấm điểm SEO Website

    Điểm SEO tối đa của trang là 100, với các tiêu chí chưa đạt yêu cầu, hệ thống sẽ tính toán và giảm trừ điểm tương ứng

    • Từ 80-100 điểm: Xanh lá - Tốt
    • 60-79 điểm: Vàng - Tạm ổn
    • < 60 điểm: Đỏ - Không đạt

    Biểu đồ Thống kê trạng thái SEO các trang con giúp bạn dễ dàng biết được số trang đạt tiêu chuẩn SEO, số trang chưa đạt, số trang cần cải thiện thêm. 

    Để cải thiện điểm SEO, bạn click chọn Cải thiện điểm SEO và tiến hành tối ưu SEO theo các gợi ý của hệ thống.

    b. Phân tích điểm tối ưu trang trên các thiết bị

    Tại đây, bạn có thể điền trực tiếp URL (đường dẫn) cần kiểm tra tốc độ tối ưu trang và chọn Phân tích. Hệ thống sẽ lấy giá trị đánh giá thực tế tế từ công cụ Page Speed Insights của Google.

    Để xem chi tiết, bạn có thể chọn Phân tích chuyên sâu và chuyển qua trang Google Page Speed Insight

    STT Các chỉ số Chi tiết
    1 Điểm tối ưu tốc độ trang (Máy tính) Có 3 cấp độ điểm:
    • 0-49: Kém
    • 50-89: Tạm ổn
    • 90-100: Tốt

    Lưu ý: Tùy thuộc vào đường truyền mạng ở mỗi thời điểm, nên mỗi lần bạn load / tải lại trang hệ thống sẽ đo lại tốc độ ở thời điểm tương ứng nên giá trị điểm của mỗi lần đo sẽ không trùng khớp nhau.

    2 Điểm tối ưu tốc độ trang (Di động)
    3 Thời gian phản hồi bằng hình ảnh đầu tiên (FCP) Khoảng thời gian từ khi người dùng bắt đầu truy cập trang của bạn đến khi họ nhìn thấy phản hồi đầu tiên bằng hình ảnh. Thời gian nhanh hơn sẽ có khả năng giữ chân người dùng ở lại hơn.
    • 0-2s: Xanh (nhanh)
    • 2-4s: Cam (tạm ổn)    
    • Trên 4s: Đỏ (chậm
    4 Chỉ số tốc độ Cho biết tốc độ nội dung của trang được hiển thị nhanh như thế nào. Tốc độ lý tưởng là < 3s
    • 0-4.3s: Xanh (nhanh)
    • 4.4-5.8s: Cam (vừa)
    • Trên 5.8s: Đỏ (chậm)
    5 Thời gian hiển thị nội dung có kích thước lớn nhất (LCP) Khoảng thời gian từ khi người dùng bắt đầu truy cập trang của bạn đến khi trình duyệt hiển thị phần tử có nội dung lớn nhất trong khung hình. Phần tử lớn nhất thường là hình ảnh, video hoặc có thể là văn bản.
    • 0-2s: Xanh (nhanh)
    • 2-4s: Cam (tạm ổn)    
    • Trên 4s: Đỏ (chậm)
    6 Điểm số thay đổi bố cục ở dạng tích lũy (CLS)

    Là chỉ số mà Google dùng để đo lường trải nghiệm của người dùng về sự dịch chuyển không mong muốn của các yếu tố trên trang web trong khi trang web vẫn đang tải xuống. Để cung cấp một trải nghiệm tốt, các trang web nên có chỉ số CLS dưới 0.1

    • Đơn vị tính theo giây:
    • <0,1s: Xanh (nhanh)
    • 0,1-0,25s: Cam (tạm ổn)
    • Trên 0,25s: Đỏ (chậm)


    Ngoài ra, bạn có thể Kiểm tra tính thân thiện với thiết bị di động - Mobile friendly bằng cách click vào mục Kiểm tra, hệ thống sẽ điều hướng sang trang Test mobile friendly của Google để giúp bạn kiểm tra đánh giá.

    Lưu ý:
    Khi kiểm tra chỉ số Test mobile friendly, website của bạn cần thiết lập tên miền.

    c. Thống kê vấn đề SEO theo danh mục website

    Mục này thống kê giúp bạn số lượng vấn đề SEO theo danh mục. Bạn có thể click vào các trang, các cảnh báo/lỗi tương ứng để vào chi tiết màn hình Chuẩn đoán SEO tương ứng

    Trên đây là các thao tác hướng dẫn cài đặt và cấu hình cho ứng dụng Tối ưu SEO

    Mọi thắc mắc vui lòng liên hệ tổng đài 1900 6750, hoặc gửi vào hòm thư: [email protected] để được tư vấn và giải đáp.

    Chúc bạn thành công!


      Bài viết trên có hữu ích cho bạn không?

      Hữu ích Không hữu ích
      Số lượt đánh giá hữu ích: