Tổng đài hỗ trợ - 
1900 6750
( 7:00 - 22:00 )

Cách giải quyết khó khăn khi tối ưu SEO website bán hàng Sapo Web

Lưu lượng truy cập là một trong những yếu tố quan trọng quyết định tới sự thành công của các cửa hàng trực tuyến. Mặc dù quảng cáo trả tiền có thể tăng nhanh số lượt truy cập trong thời gian ngắn, nhưng bạn không thể hoàn toàn dựa vào chiến lược này vì nó không bền vững, nếu bạn ngừng việc chi trả thì hiệu quả cũng sụt giảm nhanh như lúc tăng lên vậy. Còn với SEO (Search Engine Optimization) thì mọi chuyện lại khác, đây là phương thức thúc đẩy truy cập tự nhiên bằng cách tối ưu hóa trên những công cụ tìm kiếm. Nhưng cũng vì vậy mà SEO là lĩnh vực không hề đơn giản, nếu bạn là người mới bắt đầu thì chắc chắn sẽ gặp khá nhiều khó khăn. Bài viết dưới đây sẽ chia sẻ 5 vấn đề với SEO Sapo Web và cách giải quyết chúng để bạn tham khảo.

Vấn đề 1: Không biết các vấn đề liên quan đến SEO Sapo Web

Có một câu hỏi mà chúng tôi thường nhận được nhất: “Làm thế nào để giải quyết vấn đề của SEO khi mà tôi không biết nó hoạt động ra sao và bao gồm những gì?”. Đây cũng là tình trạng chung của nhiều người khi mới bắt đầu khởi nghiệp kinh doanh online, đa phần trong số họ còn chưa tiếp xúc với khái niệm SEO bao giờ. Và dĩ nhiên khi bạn đã tìm đến đây thì chúng tôi sẽ cung cấp mọi thứ liên quan đến những vấn đề cơ bản của SEO mà bạn có thể gặp.

Hãy nhớ rằng mỗi website lại có đặc trưng riêng, nếu bạn không bỏ thời gian cố gắng tìm hiểu những dữ liệu của mình thì vĩnh viễn đừng mong SEO hiệu quả. Vậy thì có công cụ gì hỗ trợ bạn tìm hiểu SEO Sapo Web đơn giản, dễ hiểu nhất đây? Đó chính là một số công cụ quản trị trang web miễn phí của Google.

Giải quyết: Thiết lập Google Webmaster Tools cho cửa hàng Sapo Web của bạn

Công cụ quản trị trang web của Google là một trong những công cụ đơn giản, tiện lợi nhất khi muốn kiểm tra, đánh giá cửa hàng Sapo Web về những vấn đề liên quan đến SEO. Công cụ này có thể soi xét websie của bạn và thống kê lại những gì Google đang thấy, bao gồm cả lỗi và các yếu tố SEO tốt.

Hai trong số những tính năng hữu ích của Webmaster Tools là thu thập lỗi (Crawl Errors) và cải thiện HTML (HTML Improvements). Crawl Errors sẽ cho bạn biết những trang mà Google không thể tìm thấy khi đánh giá website của bạn, trong đó bao gồm lỗi trang 404, một lỗi ảnh hưởng rất lớn đến lượng truy cập mà nguyên nhân thì đơn giản chỉ vì điều hướng liên kết không tốt. Còn HTML Improvements sẽ hiển thị những nội dung trùng lập mà Google đã phát hiện được, và ngay sau đây bạn sẽ biết, đó là vấn đề cực kì lớn đối với SEO Sapo Web.

Việc thiết lập Google Webmaster Tools khá đơn giản, bạn truy cập vào liên kết www.google.com/webmaster để lập tài khoản. Sau đó hãy nhấn nút “Thêm một trang web” (Add a Site) rồi điền URL cửa hàng của bạn. Tiếp đến hãy chọn mục “Alternare Methods” rồi vào “HTML”. Tại đây bạn cần sao chép lại mã “Meta Tag” như hình dưới.

BCách giải quyết khó khăn khi tối ưu SEO website bán hàng Bizweb

Bạn vào trình quản trị của Sapo Web, tới mục Theme rồi chọn Template Editor, dán đoạn mã trên vào thẻtrong tệp tin liquid.theme. Sau tất cả, hãy xóa bộ nhớ cache rồi truy cập lại vào cửa hàng của mình một lần nữa để xác nhận.

Vấn đề 2: Cửa hàng Sapo Web của tôi có quá nhiều thẻ tiêu đề trùng lặp!

Đã có tài khoản Google Webmaster Tools, việc tiếp theo là hãy nhìn vào bảng điều khiển, tới Search Appearance, tại mục HTML Improvements. Bạn thấy có bao nhiêu thẻ tiêu đề trùng nhau? Đó chính là ô tô vàng ở hình dưới:

Cách giải quyết khó khăn khi tối ưu SEO website bán hàng Bizweb

Như ví dụ của cửa hàng Sapo Web trên có đến 8 thẻ tiêu đề trùng nhau, điều này có nghĩa là cùng một sản phẩm nhưng lại có nhiều URL dẫn đến, như thế này chẳng hạn: www.abc.com/products/shoe và www.abc.com/collection/summer-collection/shoe chẳng hạn. Điều này là do Sapo Web phụ thuộc quá nhiều vào các bộ sưu tập. Tuy nhiên, có một các sửa lỗi đơn giản thế này: rel=”canonical”.

Giải quyết: Thẻ rel=”canonical” thần thánh

Thẻ rel=”canonical” là một thẻ khá khó hiểu lúc đầu, nhưng mục đích của nó thực ra lại rất đơn giản. Nếu Google đang xem xét cửa hàng trực tuyến củ bạn và thấy hai trang có tiêu đề giống hệt nhau, thì khi thêm thẻ rel=”canonical” công cụ tìm kiếm này sẽ biết trang nào là trang chính, và trang đó sẽ nhận được “SEO Juice”.

Để thêm thẻ rel=”canonical” vào website, bạn cần quay lại tệp tin liquid.theme mà chúng tôi đã nói ở trên, trước thẻ đóngthì thêm dòng mã này vào.

•   <link rel=”canonical” href=”{{ canonical_url }}” />

Hoặc nếu cửa hàng của bạn có một mục bộ sưu tập phụ (sub-collections) hoặc trang tag mà bạn không muốn đánh chỉ mục (index) ví dụ www.abc.com/collections/collection-nam/tag-name chẳng hạn, thì thêm đoạn mã sau:

{% if template contains 'collection' and current_tags %}

<meta name="robots" content="noindex" />

<link rel="canonical" href="{{ shop.url }}{{ collection.url }}" />

{% else %}

<link rel="canonical" href="{{ canonical_url }}" />

{% endif %}

Khá đơn giản đúng không! Bạn không cần phải thay đổi code cho mỗi trang nữa, chỉ cần như vậy Sapo Web sẽ tự động thực hiện cho bạn. Mỗi khi thêm đoạn mã nào đó vào tệp tin theme mọi thứ sẽ thay đổi.

Vấn đề 3: Tất cả thẻ mô tả trong website Sapo Web của tôi đều giống nhau!

Khi bạn nhận ra có nhiều đoạn mô tả giống nhau thì điều đầu tiên cần làm là kiểm tra lại vấn đề thứ 2 xem đã thêm thẻ rel=”canonical” chưa. Nếu vẫn chưa thì hãy thực hiện ngay lập tức. Còn nếu đã làm rồi thì vấn đề có lẽ nằm ở chỗ khác.

Thực ra nội dung trùng lặp mới là vấn đề nghiêm trọng trong SEO, còn thẻ mô ta giống nhau thì nó cũng tương tự như thẻ tiêu đề mà thôi. Vậy thì nếu thẻ rel=”canonical” không có tác dụng bạn có thể dùng cách nào đây?

Giải quyết: Không sử dụng mô tả của nhà sản xuất, hãy ghi thông tin theo cách của bạn.

Một vấn đề mà nhiều người dùng Sapo Web hay gặp phải là lấy đoạn mô tả sản phẩm chuẩn của nhà sản xuất hoặc bất cứ bên nào khác rồi cứ thế sao chép vào cửa hàng của mình. Nếu bạn nghĩ rằng điều này vừa đơn giản, nhanh chóng lại hiệu quả thì bạn đã nhầm rồi. Vì vậy hãy dành thời gian viết một đoạn mô tả định hướng cho đối tượng khách hàng mục tiêu của bạn. Đừng sợ tốn công mất việc, quá trình này tưởng nhỏ nhưng rất quan trọng đấy, không chỉ công cụ tìm kiếm như Google đánh giá cao mà khách hàng cũng thích như vậy hơn. Còn nếu thực sự không có nhiều thời gian thì hãy tìm đến sự hỗ trợ của một trình quản lý thông tin sản phẩm, cho phép chỉnh sửa hàng loạt dữ liệu một lúc.

Vấn đề 4: Cấu trúc trang Sapo Web của tôi thực sự thảm họa!

Đây cũng là một vấn đề khó khăn mà các chủ cửa hàng thường gặp phải. Hãy tưởng tượng trang web của bạn như một hệ thống đường bộ và Google là một chiếc xe. Tiếp tục, hãy coi trang chủ là đường cao tốc, sản phẩm như nhà dân ở hai bên. Nếu hệ thống đường thông suốt, rõ ràng và liền mạch thì chiếc xe Google có thể đên từng ngôi nhà, còn ngược lại thì không.

Một ưu điểm tuyệt vời của Sapo Web là bạn không phải tốn quá nhiều thời gian khởi tạo cửa hàng trực tuyến của mình. Nhưng điều này lại khiến cho mọi người không nhận thức được tầm quan trọng của cấu trúc website, dẫn đến việc điều hướng không tốt. Như vậy, thiết lập điều hướng hợp lý không chỉ cải thiện SEO BSapo Web mà còn đem đến trải nghiệm dùng tốt hơn cho chính bạn và khách hàng.

Giải quyết: Thiết lập điều hướng thân thiện với SEO

Cấu trúc trang web điển hình sẽ như thế này:

Cách giải quyết khó khăn khi tối ưu SEO website bán hàng Bizweb

Cụ thể hơn với công ty chuyên bán quần áo chẳng hạn:

Cách giải quyết khó khăn khi tối ưu SEO website bán hàng Bizweb

Trong đó hàng cuối cùng sẽ là những sản phẩm, hoặc thậm chí bạn có thể chia nhỏ hơn nữa theo kích thước, màu sắc,…

Điều quan trọng là bạn phải điều hướng hợp lý, như vậy cả người dùng và Google đều dễ tìm thấy trang sản phẩm trên website của bạn hơn. Ví dụ, Google tìm đến trang giày Nike nam màu đen theo đường dẫn sau: Trang chủ -> Giày dép -> Nam -> Nike -> Đen.

Vấn đề 5: Website của tôi tải quá chậm!

Có một điều mà ít người biết, đó là tốc độ tải trang cũng ảnh hưởng đến thứ hạng của website trên bảng kết quả tìm kiếm của Google. Tuy nhiên, hậu quả lớn nhất của nó là cản trở trải nghiệm mua sắm của người dùng, trực tiếp liên lụy tới doanh số sau này.

Nếu hiện tại lượng truy cập website của bạn còn thấp thì vấn đề tốc độ tải chưa lộ ra hậu quả nghiêm trọng, nhưng khi việc kinh doanh online của bạn phát triển hơn thì điều này lại khác, nó có thể trở thành nguyên nhân khiến bạn thất bại.

Google cung cấp một trang web kiểm tra tốc độ tải tại đường link: https://developers.google.com/speed/pagespeed/insights/ . Trang này sẽ cho bạn một số lời khuyên để cải thiện tốc độ tải sao cho nhanh hơn.

Giải quyết: Nâng cấp lên Sapo Web Plus

Vấn đề tải trang chậm chủ yếu là do bạn đang chia sẻ chung một máy chủ, giải pháp đưa ra rất đơn giản: chuyển đổi. Cụ thể hơn, chỉ cần bạn nâng cấp lên gói dịch vụ Sapo Web Plus là mọi việ sẽ được xử lý ổn thỏa. Hoặc nếu không, chỉ cần bạn chuyển đổi sang nền tảng thương mại điện tử lưu trữ mới là được.

Ngoài ra, còn có một số tips nhỏ giúp bạn cải thiện tốc độ tải website:

- Tối ưu hóa hình ảnh, không để kích thước quá lớn.

- Kiểm tra lại các ứng dụng đã cài đặt.

- Xem xét sử dụng một Theme khác tối ưu hơn.


Bài viết trên có hữu ích cho bạn không?

Hữu ích Không hữu ích
Số lượt đánh giá hữu ích: