Tổng đài hỗ trợ - 
1900 6750
( 7:00 - 22:00 )

Kết nối thanh toán quẹt thẻ VPBank

VPBank POS là sản phẩm máy quẹt thẻ được Sapo liên kết cùng VPBank triển khai phát hành nhằm:

  • Cung cấp thêm lựa chọn thanh toán cho người mua tại cửa hàng
  • Giúp khách hàng thanh toán an toàn, nhanh chóng và dễ dàng hơn
  • Giúp các nhà bán hàng (chủ cửa hàng) có thể được tận hưởng những ưu đãi thanh toán từ phía đối tác ngân hàng VPBank.

Để sử dụng tính năng VPBank POS bạn cần thực hiện theo các hướng dẫn sau: Đăng ký tài khoản (và máy quẹt thẻ) VPBank POS > Cấu hình thông tin thiết bị quẹt thẻ > Cài đặt chế độ thanh toán cho phần mềm > Thực hiện giao dịch thanh toán.

Bên cạnh việc đăng ký số lượng máy quẹt thẻ ban đầu, bạn cũng có thể đăng ký bổ sung thiết bị quẹt thẻ thêm trong quá trình sử dụng.

Trong bài viết này, Sapo sẽ hướng dẫn bạn các thao tác đăng ký, cài đặt và sử dụng tính năng VPBank POS.

1. Đăng ký tài khoản VPBank POS

  • Bước 1: Chọn Cấu hình > Thanh toán
  • Bước 2: Ở mục Thanh toán quẹt thẻ VPBank > chọn Thiết lập
  • Bước 3: Khai báo thông tin đăng ký > chọn Tiếp tục. Các trường thông tin * là các trường bắt buộc
  • Bước 4: Upload chứng từ xác thực > Đăng ký để gửi thông tin đăng ký.

Lưu ý:

Các chứng từ xác thực thông tin

  • Giấy chứng nhận ĐKKD: Bạn cần chuẩn bị ảnh chụp/scan giấy chứng nhận ĐKKD. Hệ thống hỗ trợ upload file định dạng png, jpg, pdf, rar.
    Upload tối đa 5 file 1 lần, dung lượng không quá 2MB/file
  • Ảnh chụp cửa hàng: Bạn cần chuẩn bị các ảnh chụp thể hiện rõ: Bảng hiệu, địa chỉ kinh doanh, quy mô cửa hàng, mặt hàng kinh doanh.
    Hệ thống hỗ trợ upload file định dạng png, jpg, pdf, rar. Upload tối đa 5 file 1 lần, dung lượng không quá 2MB/file

Ở bước này, bạn có thể chỉnh sửa lại các thông tin đã nhập ở bước 1 bằng cách ấn Quay lại.

Tiếp theo, bộ phận Sapo Pay của Sapo sẽ tiếp nhận và xử lý trong thời gian sớm nhất.

  • Nếu đăng ký được chấp nhận, bạn có thể cấu hình thiết bị quẹt thẻ theo hướng dẫn tại mục 2.
  • Nếu đăng ký bị từ chối, bạn có thể làm lại các bước trên để gửi lại đăng ký khác

Trong thời gian chờ đợi kết quả xử lý đăng ký từ Sapo, bạn có thể nộp bổ sung chứng từ (nếu cần) bằng cách thao tác:

  • Chọn Cấu hình > Thanh toán > Tại phần thanh toán quẹt thẻ VPBank > chọn Bổ sung chứng từ
  • Hoặc, sau khi gửi đăng ký bạn bấm chọn ngay Bổ sung chứng từ như ảnh phía trên

2. Cấu hình thông tin thiết bị quẹt thẻ

Sau khi đăng ký tài khoản thanh toán VPBank POS thành công, nhân viên hỗ trợ của VPBank sẽ thực hiện lắp đặt và bàn giao thiết bị cho cửa hàng. Các bước cấu hình thiết bị tại cửa hàng như sau:

  • Bước 1: Chọn Cấu hình > Thanh toán
  • Bước 2: Ở mục Thanh toán quẹt thẻ VPBank > chọn Cập nhật

Trên danh sách thiết bị, bạn sẽ thấy thông tin TID của thiết bị quẹt thẻ bạn được cấp (TID là thông tin định danh của thiết bị. Mỗi thiết bị sẽ được gắn 1 TID riêng và không trùng lặp.) Và thiết bị đang ở trạng thái Chờ kích hoạt

  • Bước 3: Click chọn TID của thiết bị cần cấu hình. Trên pop up Cập nhật thông tin thiết bị, bạn nhập các thông tin:
    • Tên thiết bị: tên nhận diện khi sử dụng máy. Bạn hãy đặt 1 tên ngắn gọn và dễ nhận diện, ví dụ: Máy quầy 1
    • Địa chỉ: địa chỉ cửa hàng sử dụng thiết bị
    • IP address: nhập theo cú pháp: {IPaddress}:{Port}. Thông tin này sẽ được cấp khi nhân viên hỗ trợ bàn giao thiết bị cho cửa hàng
      Port mặc định là 8800.
Cách lấy IP address: 

Mỗi máy thiết bị sẽ có 1 địa chỉ IP riêng. Bạn cần nhập đúng IP vào cấu hình của từng thiết bị để kích hoạt phương thức quẹt thẻ VPBank POS. Để lấy IP bạn thao tác như sau:

  • Bước 1: Trên máy POS VPBank, nhấn chọn MENU TÙY CHỌN 
  • Bước 2: Nhấn chọn Cài đặt > chọn In thông tin
  • Bước 3: Lấy thông tin IP Address từ mẫu in thông tin từ máy POS.
     

 

Sau khi nhập đủ thông tin, ấn Lưu để cập nhật thông tin thiết bị. Sau đó thiết bị sẽ được kích hoạt và chuyển sang trạng thái Đang hoạt động.

Lúc này, bạn có thể sử dụng thiết bị để thanh toán cho đơn hàng.

Lưu ý:

1. Trạng thái đang hoạt động

  • Với thiết bị ở trạng thái Đang hoạt động, bạn có thể cập nhật thông tin tương tự như với thiết bị ở trạng thái Chờ kích hoạt. 
  • Không nên tự đổi thông tin IP address nếu không có tư vấn từ phía nhân viên hỗ trợ khách hàng VPBank hoặc Sapo

2. Trạng thái Thu hồi

  • Nếu bạn không còn nhu cầu sử dụng với thiết bị nào, vui lòng liên hệ nhân viên hỗ trợ của VPBank hoặc Sapo để yêu cầu thu hồi thiết bị > Nhân viên hỗ trợ sẽ tiến hành thu hồi máy.
  • Thiết bị sau khi thu hồi sẽ được cập nhật trạng thái Thu hồi 

và sẽ không cập nhật được thông tin nữa (Khi ấn vào TID để mở thông tin thiết bị, bạn sẽ không thể cập nhật thông tin cho thiết bị đã thu hồi.)

3. Đăng ký bổ sung thiết bị

  • Bước 1: Chọn Cấu hình > Thanh toán
  • Bước 2: Ở mục Thanh toán quẹt thẻ VPBank > chọn Cập nhật

  • Bước 3: Tại danh sách thiết bị, chọn Bổ sung thiết bị

  • Bước 4: Nhập thông tin đăng ký > chọn Đăng ký
    • Nhập địa chỉ cửa hàng (nơi sử dụng thiết bị)
    • và số lượng thiết bị muốn bổ sung

Bộ phận Sapo Pay của Sapo sẽ tiếp nhận và xử lý trong thời gian sớm nhất

4. Cài chế độ thanh toán cho site

Để thanh toán, bạn cần đăng nhập tài khoản Google/Cốc Cốc/Firefox trên trình duyệt và thực hiện cài đặt trình duyệt như sau:

4.1. Cấp phép phần mềm mở trình duyệt thanh toán (nếu dùng trình duyệt Chrome/Cốc Cốc)

Sao chép đường dẫn sau và dán vào thanh trình duyệt, sau đó bấm phím Enter: (Bạn có thể bỏ qua bước này nếu bạn dùng Firefox) 

  • Trình duyệt Chrome: chrome://flags/#block-insecure-private-network-requests
  • Trình duyệt Cốc Cốc: coccoc://flags/#block-insecure-private-network-requests

Tại mục tô vàng, hãy chọn Disable sau đó click Relaunch


4.2. Cấp phép phần mềm thực hiện điều hướng thanh toán

Sao chép đường dẫn sau và dán vào thanh trình duyệt, sau đó bấm phím Enter:

  • Trình duyệt Chrome: chrome://settings/content/popups
  • Trình duyệt Cốc Cốc: coccoc://settings/content/popups
  • Trình duyệt Firefox: about:preferences#privacy

Với trình duyệt Chrome/Cốc Cốc: 

  1. Bạn kéo xuống và chọn nút Thêm ở mục Được phép gửi cửa sổ bật lên và dùng lệnh chuyển hướng
  2. Trong pop up bật lên, bạn nhập đường dẫn trang quản lý bán hàng của mình, thêm đuôi :443 (như ảnh minh họa) sau đó ấn Thêm

Với trình duyệt Firefox:

  1. Bạn kéo xuống mục Quyền hạn và chọn nút Ngoại trừ ở mục Chặn các cửa sổ bật lên
  2. Trong pop up bật lên, bạn nhập đường dẫn trang quản lý bán hàng của mình, thêm đuôi :443 (như ảnh minh họa) sau đó ấn Cho phép. Ấn Lưu thay đổi để hoàn tất cài đặt

Như vậy, bạn đã hoàn thành cài đặt và sẵn sàng thanh toán

5. Thanh toán đơn hàng bằng VPBank POS

5.1. Thanh toán cho đơn hàng bán tại quầy

Sau khi tạo đơn bán tại quầy đến bước thanh toán thao tác

  • Bước 1: Chọn phương thức thanh toán (PTTT) Quẹt thẻ VPBank POS như các PTTT thông thường khác.

  • Bước 2: Chọn thêm thiết bị sẽ thực hiện quẹt thẻ bằng cách chọn theo tên thiết bị. 
Lưu ý:
  • Danh sách máy quẹt sẽ chỉ hiển thị các thiết bị ở trạng thái “Đang hoạt đông”.
  • Nếu trong danh sách không có thiết bị bạn muốn dùng, vui lòng kiểm tra lại trạng thái thiết bị ở mục Cấu hình
  • Hệ thống hỗ trợ thanh toán đơn trực tiếp, đơn giao hàng và đơn thanh toán nhiều hình thức. 
    • Với đơn thanh toán nhiều hình thức, bạn lưu ý không thể chọn >1 phương thức thanh toán online cho 1 đơn hàng. 
    • Ví dụ: Bạn có thể kết hợp thanh toán Quẹt thẻ VPBank POS và thanh toán tiền mặt cho 1 đơn hàng, tuy nhiên không thể kết hợp thanh toán Quẹt thẻ VPBank POS và thanh toán VNPay-QR.

  • Bước 3: Thực hiện quẹt thẻ thanh toán
    • Sau khi nhập số tiền thanh toán > chọn Thanh toán để gửi lệnh thanh toán sang thiết bị quẹt thẻ đã chọn.
    • Trên màn hình thanh toán sẽ hiển thị pop up hướng dẫn thanh toán. Bạn hãy làm theo hướng dẫn và thực hiện quẹt thẻ trên thiết bị để hoàn thành thanh toán

Lưu ý:
  • Trong quá trình thanh toán, vui lòng không tắt trình duyệt hoặc tab. Pop up và cửa sổ thanh toán sẽ tự động tắt sau khi thiết bị hoàn thành thanh toán
  • Nếu muốn hủy giao dịch, bạn hãy ấn CANCEL trên thiết bị
  • Bước 4: Nhận kết quả thanh toán

Trường hợp thanh toán thành công: hệ thống sẽ hiển thị thông báo thanh toán thành công > bạn chọn Xác nhận để tắt pop up

 

Trường hợp thanh toán thất bại: hệ thống hiển sẽ hiển thị thông báo thanh toán thất bại

  • Chọn Thanh toán lại nếu bạn muốn thực hiện quẹt thẻ lại cho đơn hàng
  • hoặc chọn Chọn phương thức khác nếu bạn không muốn thử lại quẹt thẻ, và cần chuyển PTTT khác. Lúc này, bạn có thể chọn PTTT khác cho đơn hàng

5.2. Thanh toán cho đơn hàng online

Hệ thống hỗ trợ hình thức Thanh toán trước và Thanh toán sau. Không hỗ trợ với hình thức Thu COD

Sau khi tạo đơn giao hàng (Tạo đơn online), ở bước thanh toán bạn thao tác:

a. Trường hợp thanh toán trước

  • Bước 1: Chọn hình thức thanh toán Quẹt thẻ VPBank POS
  • Bước 2: Chọn thêm thiết bị sẽ thực hiện quẹt thẻ bằng cách chọn theo tên thiết bị. 

Lưu ý:
  • Danh sách máy quẹt sẽ chỉ hiển thị các thiết bị ở trạng thái “Đang hoạt đông”.
  • Nếu trong danh sách không có thiết bị bạn muốn dùng, vui lòng kiểm tra lại trạng thái thiết bị ở mục Cấu hình

Sau khi nhập số tiền thanh toán, bạn chọn Tạo đơn và duyệt để tạo đơn hàng thanh toán.

Trên màn hình thanh toán sẽ hiển thị pop up hướng dẫn thanh toán. Bạn hãy làm theo hướng dẫn và thực hiện quẹt thẻ trên thiết bị để hoàn thành thanh toán

Lưu ý:
  • Trong quá trình thanh toán, vui lòng không tắt trình duyệt hoặc tab. Pop up và cửa sổ thanh toán sẽ tự động tắt sau khi thiết bị hoàn thành thanh toán
  • Nếu muốn hủy giao dịch, bạn hãy ấn CANCEL trên thiết bị

b. Trường hợp Thanh toán sau

  • Bước 1: Chọn hình thức thanh toán dự kiến là Quẹt thẻ VPBank POS là PTTT dự kiến
  • Bước 2: Ở màn hình chi tiết đơn hàng, bạn chọn Xác nhận thanh toán  > chọn Áp dụng để thực hiện thanh toán cho đơn hàng

  • Bước 3: Trên pop up xác nhận thanh toán, bạn chọn thiết bị thanh toán và ấn Áp dụng

Trên màn hình thanh toán sẽ hiển thị pop up hướng dẫn thanh toán. Bạn hãy làm theo hướng dẫn và thực hiện quẹt thẻ trên thiết bị để hoàn thành thanh toán

Lưu ý:
  • Trong quá trình thanh toán, vui lòng không tắt trình duyệt hoặc tab. Pop up và cửa sổ thanh toán sẽ tự động tắt sau khi thiết bị hoàn thành thanh toán
  • Nếu muốn hủy giao dịch, bạn hãy ấn CANCEL trên thiết bị
  • Bước 3: Nhận kết quả thanh toán

Trường hợp thanh toán thành công: hệ thống sẽ hiển thị thông báo thanh toán thành công > bạn chọn Xác nhận để tắt pop up

Trường hợp thanh toán thất bại: hệ thống hiển sẽ hiển thị thông báo thanh toán thất bại

  • Chọn Thanh toán lại nếu bạn muốn thực hiện quẹt thẻ lại cho đơn hàng
  • hoặc chọn Chọn phương thức khác nếu bạn không muốn thử lại quẹt thẻ, và cần chuyển PTTT khác. Lúc này, bạn có thể chọn PTTT khác cho đơn hàng

Lưu ý:
  • Nếu trong quá trình thanh toán mà thiết bị bị ngắt kết nối với phần mềm bán hàng (mất wifi, cửa sổ thanh toán bị tắt…), phần mềm bán hàng sẽ không nhận được kết quả thanh toán của thiết bị. Lúc này, phần mềm sẽ hiển thị thông báo thanh toán thất bại và bạn có thể thử thanh toán lại.
  • Nếu khách hàng bị thông báo trừ tiền trong khi phần mềm vẫn hiển thị thông báo thanh toán thất bại (do bị ngắt kết nối từ thiết bị đến phần mềm), bạn chọn Thanh toán lại. Thiết bị sẽ kiểm tra lại giao dịch và trả lại kết quả thanh toán thành công mà không trừ tiền của khách hàng lần 2.

Trên đây là các thao tác hướng dẫn cài đặt kết nối thanh toán với VPBank POS.

Mọi thắc mắc vui lòng liên hệ tổng đài 1900 6750, hoặc gửi vào hòm thư: support@sapo.vn để Sapo được tư vấn và giải đáp giúp bạn.

Chúc bạn thành công!


Bài viết trên có hữu ích cho bạn không?

Hữu ích Không hữu ích
Số lượt đánh giá hữu ích: