Trung tâm trợ giúp Khách hàng - 
Hotline: 1900 6750

Hướng dẫn cài đặt kênh bán hàng trên website

Mặc dù xu hướng mua hàng trên mạng xã hội này ngày càng cao, nhất là Facebook và Zalo, thế nhưng theo nghiên cứu của Moore, khách hàng vẫn tin tưởng lựa chọn website là nơi mua sắm uy tín.

Sapo Web là giải pháp bán hàng trực tuyến được thiết kế cho doanh nghiệp vừa và nhỏ với mục tiêu giúp doanh nghiệp không cần đầu tư nhiều về chi phí, thời gian, không cần lo lắng về quản trị kỹ thuật mà vẫn xây dựng được những website chuyên nghiệp, phục vụ một cách hiệu quả việc bán hàng, phát triển kinh doanh, cũng như phát triển thương hiệu của doanh nghiệp trên Internet.

Bạn đang dùng Sapo Omnichannel giúp quản lý & bán hàng đa kênh. Sapo sẽ hướng dẫn bạn cách tạo kênh bán hàng trên website với các nội dung chính như sau:

1.Hướng dẫn tích hợp

  • Bước 1: Ở menu chính bạn vào cấu hình > Kênh bán hàng

  • Bước 2: Bạn chọn thêm kênh bán hàng và thêm kênh Sapo web

  • Bước 3: Sau khi thêm kênh bán hàng trên webste, bạn chọn cài đặt kênh

Nếu bạn đã có dữ liệu trên cả Sapo và Sapoweb trước khi đồng bộ cần lưu ý xử lý dữ liệu trước khi thiết lập:

- Sản phẩm trên Sapoweb phải có mã SKU không trùng nhau, được Quản lý kho và không có tồn âm trước khi thiết lập đồng bộ.

- Mã SKU là định danh duy nhất kết nối hàng hóa giữa Sapo và Sapoweb cần thao tác cần thận để tránh sai sót.

- Nếu không trùng mã SKU sẽ tạo thành sản phẩm mới.

  • Bước 4: Nếu chưa đăng nhập vào tài khoản quản trị web, Bạn nhập email và mật khẩu để đăng nhập

Nếu đồng bộ lần đầu, hệ thống sẽ đồng bộ theo cấu hình mặc định là vào luôn giao diện tổng quan của kênh:

Nếu trước đó bạn đã gỡ bỏ kênh web và thao tác đồng bộ lại, hệ thống sẽ hiển thị các phương thức cài đặt kênh. Bạn chọn phương thức rồi nhấn xác nhận

  • Bước 5: Thiết lập đồng bộ

1. Thiết lập danh sách chi nhánh Sapo sẽ đồng bộ dữ liệu lên Sapoweb > Tiếp

Chọn số lượng chi nhánh Sapo sẽ ảnh hưởng đến số lượng tồn kho hàng hóa sẽ đẩy lên Sapoweb. Ví dụ :

Cửa hàng Sapo có 2 chi nhánh A và B. Hàng hóa X có Tồn chi nhánh A = 10, tồn chi nhánh B = 5:

- Nếu chọn chỉ đồng bộ chi nhánh A > Sẽ đẩy tồn kho hàng hóa X lên Sapoweb là 10

- Nếu chọn chỉ đồng bộ chi nhánh B > Sẽ đẩy tồn kho hàng hóa X lên Sapoweb là 5

- Nếu chọn đồng bộ cả hai chi nhánh A và B > Sẽ đẩy tồn kho hàng hóa X lên Sapoweb là 15

2. Thiết lập chi nhánh nhận dữ liệu sản phẩm và đơn hàng khi đồng bộ dữ liệu từ Sapoweb về Sapo > Tiếp

3. Đồng bộ giá

Tại giao diện Đồng bộ bảng giá chọn chính sách giá Sapo sẽ đồng bộ với Web > Tiếp

4. Bạn lựa chọn đồng bộ dữ liệu sản phẩm đã có từ trước > Tiếp

Khi khách hàng đã dùng Sapo hoặc Sapoweb từ trước, sẽ phát sinh một lượng sản phẩm, chọn Có nếu muốn đồng bộ phần dữ liệu này về từ Sapoweb về Sapo và ngược lại, chọn Không nếu muốn bỏ qua. Trong trường hợp bạn chọn không đồng bộ, nhưng về sau lại có nhu cầu đồng bộ hàng hóa này thì vẫn có thể đồng bộ thủ công.

5. Đồng bộ thông tin khách hàng từ  web về Sapo > Tiếp

Tại đây bạn lựa chọn phương thức sẽ đồng bộ thông tin khách hàng từ Sapoweb về Sapo và tiêu chí định danh để liên kết khách hàng giữa web và sapo.

Khi có đơn hàng từ Web đổ về Sapo, hệ thống Sapo sẽ kiểm tra dựa trên Số điện thoại hoặc Email (Theo cấu hình định danh khách hàng trong kênh)

VD: Bạn chọn định danh theo số điện thoại:

- Khách hàng trong đơn hàng của Web có số điện thoại và số điện thoại này chưa có trên Sapo => Sapo tạo mới khách hàng

- Khách hàng trong đơn hàng của Web có số điện thoại và số này đã trùng trên Sapo => Sử dụng thông tin khách hàng trên Sapo

Với trường hợp này thì 2 (hoặc nhiều) khách hàng trên Web có cùng số điện thoại, thì khi đồng bộ sẽ thành 1 khách hàng trên Sapo.

- Khách hàng trong đơn hàng của Web chưa có số điện thoại => Khi đơn hàng về Sapo sẽ là khách lẻ.

Khi chọn định danh là email thì có cơ chế tương tự.

Sau khi hoàn thành các bước đồng bộ trên màn hình sẽ hiển thị thông tin chi tiết các thông số mà bạn đã thiết lập

  • Bước 6: Chọn Xác nhận để hoàn thành đồng bộ

Bạn có thể quay lại các bước trước bằng cách click vào button quay lại hoặc click vào biểu tượng số trên thanh màn hình

Sau khi xác nhận và hoàn thành các bước màn hình sẽ hiển thị thông tin bạn đã hoàn thành cài đặt kênh bán hàng Sapoweb, bạn tiếp tục chọn truy cập web.

Giao diện tổng quan của kênh bán hàng sẽ hiển thị. Ở giao diện này, bạn sẽ xem được các thông tin sản phẩm, đơn hàng đã được đồng bộ, số lượng chưa đồng bộ hoặc đồng bộ lỗi.

 2. Các thiết lập đồng bộ

a. Đồng bộ sản phẩm

  • Bước 1: Bạn vào mục Sản phẩm trong menu của kênh bán hàng trên webiste
  • Bước 2: Bạn chọn sản phẩm chưa được đồng bộ

- Cách 1: Tích chọn các sản phẩm muốn đồng bộ (3) > Chọn Đồng bộ thủ công (4)

- Cách 2: Bạn có thể nhấn Đồng bộ (4) để thao tác từng sản phẩm

b. Cấu hình đồng bộ

  • Bước 1: Bạn vào mục Cấu hình trong menu của kênh bán hàng trên webiste
  • Bước 2: Bạn thay đổi các mục ở cấu hình > Cập nhật

Bạn có thể thay đổi các trường thông tin được đồng bộ bằng cách nhấp chọn xem chi tiết => tick chọn các trường muốn đồng bộ => Cập nhật

Ngoài các cài đặt đồng bộ về sản phẩm, chi nhánh, chính sách giá, khách hàng, bạn có thể cài đặt đồng bộ đơn hàng từ Sapoweb về Sapo. Lựa chọn trạng thái khi đồng bộ về Sapo sẽ tự động duyệt hay không tự động duyệt đơn hàng.

- Nếu chọn tự động duyệt, đơn hàng khi đồng bộ về sẽ có trạng thái đang giao dịch.

- Nếu chọn không tự động duyệt, đơn hàng đồng bộ về ở trạng thái đặt hàng.

Lưu ý:

a. Khi Đồng bộ Sapo với Sapoweb:

- Một tài khoản Sapoweb có thể đồng bộ với một hoặc nhiều chi nhánh của một tài khoản Sapo.

- Đơn hàng, khách hàng có sẵn tại Sapoweb trước khi thiết lập đồng bộ sẽ không được đồng bộ về Sapo. Đơn hàng tạo sau khi Đồng bộ trên Sapoweb sẽ đẩy về Sapo khi sản phẩm trong đơn có kết nối tại Sapo.

- Với những sản phẩm được tạo trên Sapo do đồng bộ Sapoweb thì sản phẩm mới lấy giá vốn là giá lẻ trên web vì Sapoweb chỉ quản lý 1 mục là giá bán lẻ của hàng hóa. Cần lưu ý điều chỉnh lại giá vốn để tránh sai dữ liệu báo cáo.

b.Sau khi thiết lập đồng bộ:

- Khi tạo mới sản phẩm trên Sapoweb, nếu không trùng mã SKU sẽ tự động đồng bộ tạo sản phẩm tương ứng trên Sapo và ngược lại. Nếu trùng mã SKU sẽ liên kết sản phẩm với nhau.

- Sản phẩm đồng bộ từ Sapo lên Sapoweb sẽ ở trạng thái ẩn, cần vào quản trị website để cập nhật đầy đủ thông tin và chọn hiển thị sản phẩm lên web.

- Các thông số tồn kho luôn lấy Sapo làm chuẩn, mọi thay đổi về tồn kho trên Sapoweb sẽ không ảnh hưởng đến Sapo

- Không đồng bộ dữ liệu ảnh từ Sapo lên Sapoweb

- Sau khi sản phẩm đã đồng bộ, nếu cần chỉnh sửa sản phẩm ở trên web hoặc sapo cần kiểm tra kỹ trước khi thao tác, nếu không sẽ phát sinh lỗi hoặc bị mất kết nối đồng bộ sản phẩm.

VD: Sản phẩm đang liên kết có 3 thuộc tính, bạn vào Sapoweb cập nhật xóa 1 thuộc tính của sản phẩm => trên web sản phẩm chỉ có 2 thuộc tính nhưng ở Sapo vẫn có 3 thuộc tính => Lỗi không đồng bộ sản phẩm.

Sau khi cài đặt và đồng bộ dữ liệu kênh bán hàng trên website. Bạn có thể xem thêm các bài viết hướng dẫn của Sapo để quản trị website hiệu quả