Trung tâm trợ giúp Khách hàng - 
Hotline: 1900 6750

Hướng dẫn bán hàng tại cửa hàng trên Máy bán hàng

Sau khi cài đặt xong cấu hình phần mềm và tiến hành thêm mới khách hàng, hàng hóa, bạn có thể bắt đầu bán hàng tại quầy với các bước cơ bản sau:

  • Bước 1: Click vào giao diện Bán hàng ở Menu giao diện
  • Bước 2: Bạn có thể thêm sản phẩm vào đơn hàng theo 2 cách:

       -    Cách 1: Bạn nhập/chọn tên sản phẩm hoặc mã sản phẩm vào ô “Tìm kiếm sản phẩm theo tên, mã vạch, SKU”

       -    Cách 2: Bạn có thể dùng máy quét mã vạch để chọn sản phẩm

Lưu ý:
Khi dùng máy quét mã vạch để chọn sản phẩm bạn không cần trỏ chuột vào ô “Tìm kiếm sản phẩm” vẫn có thể chọn sản phẩm vào giỏ hàng.

Bạn có thể thay đổi số lượng mặt hàng trực tiếp trong đơn hàng bằng cách click vào ô vuông số lượng bên cạnh sản phẩm. Pop-up hiện ra bạn nhấp vào tăng giảm hoặc nhập con số tương ứng. Nhấn chọn Xong để lưu hoặc Hủy nếu không muốn thay đổi.

Để xóa sản phẩm khỏi đơn hàng, bạn chỉ cần đặt tay vào sản phẩm, gạt ngang từ bên phải qua trái là sản phẩm sẽ được xóa.

Nút tách dòng thể hiện khi thêm nhiều lần cùng 1 sản phẩm vào giỏ hàng sẽ được tách thành nhiều dòng sản phẩm đó. Nếu bạn không muốn thêm dòng, bạn có thể tắt chức năng này đi thì mỗi sản phẩm sẽ được hiển thị trên một dòng.

Mẹo nhỏ:
Mẹo nhỏ: Bạn có thể tách dòng để áp dụng 2 loại giá khác nhau cho cùng 1 sản phẩm.

Bạn có thể áp dụng chương khuyến mãi đối với đơn hàng khi click nút Khuyến mãi, Popup Chương trình khuyến mãi hiện ra, cho phép bạn chọn chương trình khuyến mãi đang được áp dụng cho đơn hàng.

  • Bước 3: Điều chỉnh mức giá và chiết khấu cho riêng 1 sản phẩm (nếu cần)

Nếu bạn muốn điều chỉnh mức giá riêng cho 1 sản phẩm bạn click trực tiếp vào sản phẩm cần điều chỉnh và điền thông tin mức giá, chiết khấu bạn muốn điều chỉnh.

Sau đó, bạn nhấn Lưu để hoàn thiện phần thay đổi giá cho sản phẩm. Nếu bạn muốn xóa sản phẩm khỏi đơn hàng. Chọn Xóa sản phẩm.

Lưu ý:
Bạn có thể thêm thông tin ghi chú vào phần Ghi chú (nếu cần).
  • Bước 4: Điều chỉnh giá cho cả đơn hàng

Nếu bạn muốn thêm chiết khấu hay giảm giá cho cả đơn hàng bạn click vào Menu góc bên phải đơn hàng > Chọn Điều chỉnh giá. Lúc đó, màn hình sẽ hiển thị giá bán lẻ, giá nhập, giá bán buôn. Bạn chọn giá muốn áp dụng, sau đó nhấn Lưu.

Lưu ý:
Các chính sách giá này là các chính sách giá bạn đã thiết lập sẵn trong phần cài đặt cấu hình trên website.

Ở Chiết khấu đơn hàng, bạn có thể chọn đơn vị chiết khấu là VNĐ hoặc %. Sau đó, điền thông tin vào mức chiết khấu rồi ấn Áp dụng. Nếu không muốn thay đổi mức chiết khấu cho cả đơn hàng, bạn click Xóa.

Bạn có thể thêm Ghi chú, Tags cho đơn hàng hoặc Xóa đơn hàng nếu không muốn tạo đơn hàng.

  • Bước 5: Thêm Khách hàng cho đơn hàng

Nếu khách hàng chưa có thông tin trên Sapo bạn có thể chọn Khách lẻ hoặc tiến hành thêm mới khách hàng ngay trên máy bán hàng như mục 3.1 phía dưới.

Bạn có thể tìm kiếm khách hàng theo mã, số điện thoại, tên hoặc email. Ngoài ra, Sapo cho phép bạn quét mã vạch để tìm kiếm khách hàng.

Lưu ý:
Khi tìm kiếm khách hàng bằng mã vạch bạn cần đặt con trỏ chuột trong ô Chọn khách hàng
  • Bước 6: Chọn Hình thức thanh toán và Thanh toán

Bạn chọn Phương thức thanh toán, nhập số tiền khách đưa vào ô Tiền khách đưa sau đó nhấn Thanh toán để hoàn thành đơn hàng.

Sapo hỗ trợ cổng thanh toán VNPay (QR Code, Mã QR) trên ứng dụng Mobile Banking, để sử dụng phương thức này bạn thực hiện theo thao tác trong hình dưới đây:

Bạn chọn Thanh toán bằng phương thức khác khi không muốn thanh toán bằng phương thức VNPay hoặc chọn Hủy đơn hàng.

Lưu ý:

       -    Phương thức thanh toán được thiết lập sẵn trong phần cài đặt Cấu hình trên Website.

       -    Cho phép nợ tiền khi thanh toán, khoản nợ sẽ được ghi nhận vào công nợ của khách hàng.

       -    Ngoài thanh toán bằng phương thức Tiền mặt, các phương thức thanh toán khác không cho phép nhập tiền khách đưa lớn hơn Thành tiền của đơn hàng

Mẹo nhỏ:
Bạn bật Tự động in đơn hàng để in ngay hóa đơn khi Thanh toán