Tổng đài hỗ trợ - 
1900 6750
( 7:00 - 22:00 )

Quản lý và vận hành kênh GrabMart

Trong bài viết trước Sapo đã hướng dẫn bạn thao khởi tạo và kết nối, trong bài viết lần lần Sapo hướng dẫn bạn các thao tác để quản lý và vận hàng kênh:

1. Cấu hình kênh

- Để cấu hình kênh bán hàng, bạn truy cập và trang quán trị > Kênh bán hàngGrabMart > Cấu hình.  Tại đây bạn có thể chỉnh sửa thông tin trên kênh bán hàng của mình:

- Thông tin cửa hàng:

+ Thông tin cửa hàng: Tên cửa hàng bạn trên hợp đồng giữa bạn và GrabMart, bạn có thể thay đổi tên cửa hàng trên Sapo để dễ nhận biết và quản lý. Tên cửa hàng sẽ không được đồng bộ sang app GrabMerchant mà chỉ hiển thị trên Sapo.

+ Số điện thoại liên hệ: Số điện thoại trên hợp đồng giữa bạn và GrabMart

+ Email liên hệ: Email trên hợp đồng giữa bạn và GrabMart

Lưu ý:
  • Các thông tin này Sapo lưu lại theo hồ sơ đăng ký của bạn, và không đồng bộ lên app GrabMerchant của bạn.
  • Nếu cần thay đổi thông tin để chính xác so với hợp đồng giữa bạn và GrabMart bạn có thể tạo yêu cầu hỗ trợ tại đây để Sapo hỗ trợ bạn

- Thông tin đồng bộ Sapo – GrabMart: Bạn có thể xem lại thông tin ở Bước 4 Tại đây

+ Để cập nhật lại giá bán cho các sản phẩm trong kênh, bạn truy cập vào trang quản trị > Sản phẩm > Danh sách sản phẩm > chọn sản phẩm muốn chỉnh sửa > Sửa sản phẩm > Cập nhật lại giá muốn thay đổi > Lưu

+ Hoặc bạn cũng có thể xuất file Sản phẩm trên Sapo và nhập ngược lại file sản phẩm đó để Kênh GrabMart update giá bán mới thay đổi

Lưu ý:

Các thay đổi sẽ được áp dụng ở sau thời điểm bạn tiến hành cập nhật

2. Danh sách sản phẩm

a. Xem danh sách sản phẩm

- Để xem danh sách sản phẩm bạn truy cập và trang quản trị > Kênh bán hàngGrabMart > Sản phẩm

+ Sản phẩm Đã liên kết: là các sản phẩm đang được đồng bộ trên cửa hàng GrabMart của bạn. Người mua có thể nhìn thấy và đặt hàng sản phẩm (nếu tồn kho sản phẩm > 0)

 

+ Sản phẩm Ngừng liên kết: là các sản phẩm có trên Kênh GrabMart của Sapo nhưng không được đồng bộ trên cửa hàng GrabMart. Người mua không thấy và không đặt được hàng với các sản phẩm này

b. Các thao tác khác

- Hủy Liên kết/ Ngừng liên kết sản phẩm: 

+ Để Liên kết sản phẩm bạn chọn mục Ngừng liên kết > Chọn sản phẩm muốn liên kết > nhấn vào  > Lưu 

+ Để ngừng liên kết bạn chọn mục Đã liên kết > Chọn sản phẩm muốn ngừng liên kết > nhấn vào  > Lưu 

- Ngoài ra bạn có thể thêm mới sản phẩm vào kênh bạn chọn Thêm sản phẩm sau đó thực hiện chọn các sản phẩm bạn muốn thêm và bắt buộc phải cập nhật danh mục GrabMart cho sản phẩm được chọn trước khi thêm vào Kênh GrabMart

​​​​​​

c. Xem chi tiết sản phẩm

- Để xem chi tiết sản phẩm bạn vào trang quản trị > Kênh bán hàng > Sản phẩm > chọn sản phẩm muốn xem

Tên sản phẩm: Tên sản phẩm hiển thị trên GrabMart. Do tên sản phẩm trên GrabMart quy định tối đa 80 ký tự nên thông tin tên sản phẩm không đồng bộ từ Kênh GrabMart về Sapo

Mã sản phẩm: Mã SKU sản phẩm được đồng bộ từ Sapo lên GrabMart

Mã Barcode: Mã Barcode của sản phẩm được đồng bộ từ Sapo lên GrabMart

Danh mục GrabMart: Danh mục sản phẩm GrabMart

Giá bán: Giá bán được đồng bộ từ Sapo lên GrabMart và hiển thị cho người mua

Tồn kho: tồn kho sản phẩm đồng bộ từ Sapo lên GrabMart theo cấu hình cửa hàng của bạn. Nếu tồn kho sản phẩm bằng 0 người mua không thể đặt hàng trên GrabMart

Trọng lượng: Khối lượng và đơn vị đo lường sản phẩm theo quy định của GrabMart (gram, kilogram, lít, mililit, per pack)

Số lượng đặt tối đa trên 1 đơn hàng: số lượng sản phẩm mà người mua được phép mua tối đa trên 1 đơn hàng

Mô tả sản phẩm: Mô tả sản phẩm hiển thị cho người mua trên GrabMart, thông tin này không đồng bộ từ Kênh GrabMart về Sapo

Liên kết GrabMart: Bật/tắt liên kết sản phẩm

Ảnh sản phẩm:  Ảnh sản phẩm hiển thị trên GrabMart, được đồng bộ từ Sapo

3. Đơn hàng

Quy trình xử lý đơn hàng từ GrabMart trên Sapo có 4 bước sau:

  • Bước 1: Người mua tìm và đặt đơn hàng của bạn trên ứng dụng Grab
  • Bước 2: Các đơn hàng người mua đặt hàng trên Grab sẽ được đồng bộ về Danh sách đơn hàng trên Sapo

- Nếu cửa hàng của bạn chấp nhận đơn hàng tự động từ Grab: Đơn hàng luôn ở trạng thái đã duyệt

- Nếu cửa hàng của bạn chấp nhận đơn thủ công từ Grab: Đơn hàng sẽ ở trạng thái đặt hàng 

+ Duyệt đơn: Grab tìm tài xế và giao đơn hàng của bạn

+ Từ chối: Hủy đơn hàng của người mua

Lưu ý: Đơn hàng từ GrabMart không có thông tin người mua, Sapo gán mặc định Khách lẻ trên đơn từ GrabMart đồng bộ về Sapo

  • Bước 3: Giao hàng

- Sau khi đơn được duyệt, Grab tìm tài xế để thực hiện giao đơn hàng cho bạn:

+ Không có tài xế nhận đơn: Grab tự động hủy đơn hàng > Trạng thái hủy đơn được đồng bộ về Sapo

+ Có tài xế nhận đơn: Tài xế đến địa chỉ cửa hàng của bạn đã đăng ký với Grab, lấy đơn và giao cho người mua

- Sau khi tài xế lấy đơn và cập nhật trạng thái trên Grab > hệ thống tự động cập nhật trạng thái Đã xuất kho cho đơn hàng và Đã thanh toán cho đơn hàng của bạn

+ Với các đơn hàng sản phẩm có serial hoặc lô-date, bạn cần phải thao tác chọn số lô/serial cho sản phẩm trong đơn và thao tác xuất kho trên Sapo.

Lưu ý: Tài xế Grab không phải ứng tiền cho đơn hàng của bạn, sau khi xuất kho giao hàng cho tài xế, đơn hàng được mặc định trạng thái đã thanh toán. GrabMart sẽ đối soát và trả tiền cho bạn theo thỏa thuận giữa bạn và GrabMart

  • Bước 4: Đối soát

- GrabMart sẽ đối soát đơn hàng của bạn theo thời gian đã thỏa thuận trên hợp đồng giữa bạn và GrabMart, khấu trừ phí hoa hồng theo đơn và chuyển khoản lại cho bạn

- Trên Sapo, để ghi nhận đúng doanh thu của cửa hàng, sau khi GrabMart đã thanh toán cho bạn, bạn cần thao tác thực hiện tạo phiếu chi bằng khoản tiền hoa hồng mà GrabMart đã khấu trừ của bạn

Trên đây là các thao tác hướng dẫn để quản lý và vận hàng kênh GrabMart

Mọi thắc mắc vui lòng liên hệ tổng đài 1900 6750, hoặc gửi vào hòm thư: [email protected] để được tư vấn và giải đáp.

Chúc bạn thành công!


Bài viết trên có hữu ích cho bạn không?

Hữu ích Không hữu ích
Số lượt đánh giá hữu ích: