Bán hàng tại cửa hàng là nghiệp vụ cơ bản nhất của tất cả cửa hàng. Để tạo đơn Bán tại cửa hàng bạn thao tác như sau:
- Bước 1: Trên màn hình ứng dụng, bạn chọn Tạo đơn tại quầy, hoặc ở thanh menu bên dưới bạn chọn Đơn hàng > Bán tại cửa hàng
- Bước 2: Thêm thông tin vào đơn hàng
a. Thêm sản phẩm
Bạn bấm vào thanh tìm kiếm hoặc hình ảnh xe đẩy hàng để bắt đầu thêm sản phẩm
Có nhiều cách để bạn thêm sản phẩm vào đơn hàng:
- Bạn có thể vuốt màn hình lên xuống để tìm thủ công và bấm chọn từng sản phẩm.
Bạn nên kích hoạt tính năng Chọn nhiều để có thể chọn nhiều sản phẩm > Sau khi thêm đủ sản phẩm bạn chọn Xong
- Hoặc chọn theo loại sản phẩm bằng cách bấm chọn Tất cả loại sản phẩm > chọn loại sản phẩm cần lựa chọn
Tiếp theo, bạn chọn các sản phẩm cần thêm vào đơn hàng > chọn Xong
- Bạn sử dụng thanh tìm kiếm để tìm kiếm và chọn sản phẩm cần thêm vào đơn hàng. Bạn có thể tìm theo tên sản phẩm, SKU, Barcode (bạn có thể dùng tính năng quét mã vạch để tìm kiếm nhanh chóng hơn) > Sau khi thêm đủ sản phẩm bạn chọn Xong
Bên cạnh đó, bạn có thể thêm dịch vụ đi kèm bằng cách chọn Thêm dịch vụ ngay tại màn hình tìm kiếm, sau đó nhập thông tin dịch vụ và chọn biểu tượng chữ (V) để lưu lại.
b. Kiểm tra thông tin sản phẩm trên đơn hàng
Sau khi thêm sản phẩm vào đơn hàng, bạn kiểm tra lại số lượng sản phẩm và có thể điều chỉnh số lượng nhanh chóng bằng cách bấm vào dấu - / + hoặc bấm trực tiếp vào mục số lượng để điều chỉnh
Để điều chỉnh đơn giá, bổ sung chiết khấu sản phẩm, thuế suất, thêm ghi chú cho sản phẩm bạn bấm vào sản phẩm rồi thực hiện thao tác tương ứng.
Ngoài ra, bạn có thể xóa sản phẩm khỏi đơn hàng bằng cách đặt tay vào sản phẩm, gạt ngang từ bên phải qua bên trái, nút Xóa hiện ra bạn bấm chọn Xóa để tiến hành xóa sản phẩm khỏi đơn hàng. Hoặc bạn chọn dấu (X) để xóa sản phẩm.
c. Thêm chiết khấu cho đơn hàng
Nếu cửa hàng của bạn có chính sách chiết khấu cho tổng giá trị đơn hàng, bạn chọn Chiết khấu > chọn loại chiết khấu theo giá trị / phần trăm và điền giá trị hoặc % tương ứng > chọn Xác nhận
d. Thêm thông tin khách hàng
Bạn bấm chọn Khách lẻ để thay đổi thông tin khách hàng. Trên màn hình khách hàng, bạn tìm kiếm khách hàng theo tên, số điện thoại, emai, mã khách hàng... để chọn khách hàng
Nếu khách hàng chưa có trên hệ thống bạn chọn Thêm mới khách hàng và điền các thông tin theo yêu cầu > sau đó chọn biểu tượng chữ (V) để lưu.
Nếu bạn muốn xóa khách hàng khỏi đơn hàng, bạn chọn dấu (X) để xóa khách hàng khỏi đơn hàng. Sau khi xóa hệ thống mặc định là Khách lẻ.
e. Chọn chính sách giá
Với các đối tượng mua hàng khác nhau (khách buôn, khách hàng thân thiết, khách sỉ), cửa hàng cuả bạn có thể có các chính sách giá bán hàng khác nhau, bạn chọn chính sách giá bán tương ứng (Xem thêm hướng dẫn tạo chính sách giá tại đây)
Tùy thuộc vào chính sách giá mà thành tiền của sản phẩm sẽ có thể khác nhau.
f. Thêm ghi chú cho đơn hàng
Bạn có thể thêm ghi chú cho đơn hàng bằng cách bấm chọn Thêm ghi chú > nhập thông tin ghi chú và bấm chọn biểu tượng chữ (v) để lưu lại
Sau khi cập nhật thông tin sản phẩm cho đơn hàng, hệ thống trả về số tiền tạm tính > bạn bấm chọn Thanh toán để tiến hành thanh toán
Cửa sổ thanh toán hiện ra với tổng số tiền khách hàng cần thanh toán. Bạn kiểm tra và cập nhật số tiền khách đã thanh toán theo phương thức thanh toán mặc định đã được cấu hình (Xem thêm Cấu hình phương thức thanh toán) và chọn Hoàn thành để hoàn tất việc thanh toán
Nếu bạn muồn thay đổi phương thức thanh toán bạn bâm chọn vào phương thức thanh toán hiện tại, chọn phương thức thanh toán phù hợp > chọn Hoàn thành để hoàn tất
Sau khi thanh toán, hệ thống sẽ hiển thị thông báo Đã tạo đơn thành công.
Trên đây là các thao tác hướng dẫn Tạo đơn bán tại cửa hàng trên App Sapo.
Mọi thắc mắc vui lòng liên hệ tổng đài 1900 6750, hoặc gửi vào hòm thư: [email protected] để được tư vấn và giải đáp.
Chúc bạn thành công!