Tổng đài hỗ trợ - 
1900 6750
( 8:00 - 22:00 )

Google My Business (GMB)

Google My Business (GMB) phục vụ cho việc liên kết các cơ sở kinh doanh, cửa hàng, quán ăn…với thông tin trực quan và đầy đủ hơn cho người dùng bao gồm: địa điểm, vị trí trên bản đồ, giờ hoạt động, thông tin liên hệ, đánh giá từ khách hàng.

Khi sử dụng dịch vụ này, các doanh nghiệp có thể đưa cửa hàng của mình lên bản đồ Google Maps và tìm kiếm trên Google Search, qua đó có thể quảng bá và thu hút nhiều khách hàng tiềm năng.

1. Kết nối Google My Business (GMB)

Để đăng ký và bắt đầu một Hồ sơ doanh nghiệp (Business Profile) trên Google, tại trang quản trị Sapo Web bạn thao tác như sau:

  • Bước 1: Chọn Cấu hình > Địa chỉ cửa hàng

  • Bước 2: Chọn Kết nối Google My Business (GMB) > màn hình hiện ra Pop up bạn chọn Kết nối ngay

  • Bước 3: Bạn chọn Đồng ý để tiếp tục kết nối > chọn chi nhánh cần đăng ký Google My Business (GMB) >  chọn Kết nối ngay

Lưu ý:
Mỗi chi nhánh chỉ được tạo duy nhất một Hồ sơ doanh nghiệp (Business Profile) trên Google. Với chi nhánh đã kết nối Hồ sơ doanh nghiệp (Business Profile) qua app trên Sapo, hệ thống sẽ không hiển thị tên chi nhánh trên popup danh sách kết nối.

Tiếp theo, hệ thống sẽ hiển thị ra màn hình hướng dẫn kết nối cho Google My Business (GMB) bạn chọn Kết nối ngay.

  • Bước 4: Đăng nhập Gmail 

Trên mẫu đăng ký của Google bạn điền thông tin Gmail đăng nhập > chọn Tiếp theo

Sau khi bạn đăng nhập thành công sẽ hiện popup thông báo các thông tin và điều khoản sử dụng. Nếu đồng ý với các điều khoản trên bạn kích chọn Cho phép / Allow.

  • Bước 5: Khai báo thông tin đăng ký

Sau khi thao tác các bước trên, hệ thống sẽ hiện bảng Thông tin doanh nghiệp của bạn. Bạn cần cung cấp đầy đủ và chính xác, để việc xác thực với Google được diễn ra nhanh chóng và thuận lợi. Sau đó, bạn kích chọn Đăng ký.

Lưu ý:
1. Bạn cần nhập đầy đủ tất cả các thông tin trên bảng đăng ký, bao gồm:
  • Tên địa điểm: bạn cần phản ánh tên của cửa hàng trong thực tế, được sử dụng nhất quán trên biển hiệu, trang web hay ấn phẩm khác. Việc thể hiện chính xác tên địa điểm sẽ giúp khách hàng tìm thấy cửa hàng của bạn một cách nhanh nhất.
  • Địa chỉ: bạn hãy sử dụng địa chỉ rõ ràng, chính xác để mô tả địa điểm kinh doanh của gian hàng (Ví dụ: Số nhà X, ngách Y, ngõ Z, tên đường). Địa chỉ không thể chỉnh sửa trong form thông tin.
  • Chi nhánh: Các chi nhánh thuộc cửa hàng của bạn.
  • Lĩnh vực kinh doanh: bạn cần chọn trong danh sách được gợi ý sẵn của Google.
  • Số điện thoại: bạn cần ghi đúng định dạng, đầu số, mã nước (nếu có).
2. Nếu dữ liệu bạn nhập vào vi phạm các nguyên tắc của Google sẽ báo lỗi (Ví dụ: nhập sai định dạng số điện thoại, tên địa điểm chứa ký tự hoặc nội dung không cho phép…) có thể dẫn đến việc địa điểm bị tạm ngưng.
Để tham khảo các nguyên tắc của Google khi nhập thông tin gian hàng, bạn truy cập vào link sau để biết thêm chi tiết: https://support.google.com/business/answer/3038177?hl=vi

Tiếp theo, hệ thống sẽ xử lý dữ liệu trả về kết quả kết nối Google My Business (GMB) và thông tin tài khoản đăng được xác thực. Màn hình kết nối Google My Business (GMB) thành công sẽ hiển thị như sau

Lưu ý:
  • Việc thực hiện đăng ký trên Google sẽ không được hệ thống tự động cập nhật thông tin trên mẫu đó ngược lại vào thông tin chi nhánh trên Sapo.
  • Nếu Google không thể xác nhận địa chỉ của chi nhánh mà bạn vừa nhập sẽ hiển thị pop-up sau để bạn có thể tự đánh dấu địa chỉ, sau đó chọn Tiếp tục để hoàn tất việc định vị.

  • Nếu trên Google My Business (GMB) đã có doanh nghiệp có thông tin gần giống với chi nhánh bạn đang đăng ký thì sẽ hiển thị ra pop-up có danh sách các doanh nghiệp đó.
  • Nếu doanh nghiệp của bạn giống với thông tin doanh nghiệp Google gợi ý tại bảng, bạn kích chọn địa chỉ đó, nếu không phải doanh nghiệp nào trong bảng gợi ý bạn kích chọn Không có doanh nghiệp nào trong số này, sau đó chọn Tiếp theo.

  • Nếu doanh nghiệp bạn chọn đã được sở hữu bởi một tài khoản khác thì sẽ hiện pop-up dưới đây và bạn cần kích chọn Yêu cầu truy cập để được xác nhận quyền sở hữu từ tài khoản sở hữu trước đó.

Sau khi đăng ký thông tin, bạn cần đợi trong 1 khoảng thời gian (24h làm việc) để Google xác nhận thông tin và tạo địa điểm trên Google Map, khi đó trên màn hình chi nhánh vừa tích hợp sẽ hiển thị thông tin theo các trạng thái:

  • Chưa xác minh: hồ sơ chưa được gửi đi
  • Đang xác minh: hồ sơ đang được google xác minh
  • Đã xác minh: đã đc xác minh thành công
  • Đã từ chối: hồ sơ bị từ chối
Lưu ý:

Các trường hợp bị từ chối xác minh thường gặp gồm:

  • Thông tin địa chỉ cửa hàng không tìm thấy trên Web
  • Thông tin địa chỉ cửa hàng không xác minh hoặc không đầy đủ (cần chi tiết đến số nhà, xã/phường, quận/huyện, tỉnh/thành phố
  • Thông tin địa chỉ cửa hàng đã được xác minh trước đó trên Google My Business (GMB)

Hệ thống sẽ gửi email thông báo về tài khoản mà bạn dùng đăng nhập ban đầu.

Trên màn hình Quản lý chi nhánh khi kích chọn Xem Hồ sơ doanh nghiệp (Business Profile) của bạn tại đây hệ thống sẽ tự động mở trang Google My Business (GMB) của tài khoản vừa đăng nhập trên tab trình duyệt mới.

Khi đăng ký thành công thì địa điểm gian hàng của bạn sẽ được đánh dấu trên bản đồ Google Maps và thông tin chi tiết của gian hàng sẽ hiển thị trên kết quả khi tìm kiếm trên Google search.

2. Quản lý chi nhánh đã tích hợp Google My Business (GMB)

a. Cập nhật thông tin chi nhánh trên app Google My Business (GMB)

  • Các thông tin thay đổi trên cấu hình địa chỉ cửa hàng sẽ không thể tự động cập nhật sang app kết nối Google My Business (GMB) và hồ sơ trên Google của bạn. Ngược lại, thông tin thay đổi trên app và Google cũng không được cập nhật về cấu hình địa chỉ trong quản trị Sapo Web.
  • Để cập nhật thông tin chi nhánh, bạn vui lòng thao tác trên trang quản lý hồ sơ Google My Business (GMB) của Google. Thao tác này có thể khiến cho hồ sơ của người dùng chuyển về trạng thái đang xác thực.

b. Cập nhật thông tin chi nhánh trên Google

Để cập nhật thông tin chi nhánh trên Google thực hiện các thao tác sau:

  • Bước 1: Tại trang quản lý app Google My Business (GMB) bạn chọn nút Xem Hồ sơ doanh nghiệp (Business Profile) của bạn

  • Bước 2: Màn hình chuyển sang Hồ sơ của bạn trên Google, tại đây chọn Thông tin trên thanh menu

  • Bước 3: Bạn thực hiện chỉnh sửa các thông tin theo nhu cầu vào lưu lại để hoàn tất.

c. Xóa chi nhánh

Khi bạn thực hiện cho Xóa hoặc Cập nhật thông tin chi nhánh sẽ hiện lên popup xác nhận thông tin.

Khi bạn chọn Tôi đã hiểu:

  • Nếu chi nhánh của bạn chưa có liên kết với Google My Business (GMB) thì hồ sơ Google My Business (GMB) nháp của bạn sẽ được xóa.
  • Nếu chi nhánh của bạn đã có liên kết và có địa điểm trên Google My Business (GMB) thì Hồ sơ doanh nghiệp (Business Profile) của bạn sẽ không bị xóa, để xóa vui lòng thao tác trên trang Google My Business (GMB).

    Trên đây là các thao tác hướng dẫn cài đặt và đăng ký Google My Business (GMB).

    Mọi thắc mắc vui lòng liên hệ tổng đài 1900 6750, hoặc gửi vào hòm thư: support@sapo.vn để được tư vấn và giải đáp.

    Chúc bạn thành công!


    Bài viết trên có hữu ích cho bạn không?

    Hữu ích Không hữu ích
    Số lượt đánh giá hữu ích: